Thiện Tài Cầu Đạo

32. Tham vấn Thần đêm Phổ Đức Tịnh Quang



Từ đây, Thiện Tài lần lượt tham học với nhiều vị thần ban đêm, theo lời giới thiệu của thần Bà-diễn-đề. Đi vào đêm là đi vào tầng tâm thức sâu kín, chỗ ẩn nấp của những suy tư mông lung, ban ngày do sự kiểm soát ý thức, chúng ta không phát hiện. Có khi vì giận hờn ghét ghen với một người nào, tư cách lịch sự nên chúng ta không biểu lộ, ghìm nó bên trong lòng. Và đêm ngủ, chúng ta mộng thấy mình la mắng, chửi bới tan nát, rất hả hê.

Càng học Phật càng thấu tỏ mình, rọi ánh sáng vào vùng tâm thức ẩn giấu, đưa nó ra hiện diện và nhận ra mình vẫn còn bao nhiêu là giận hờn ganh tị. Đó là khả năng của thần ban đêm.

Phóng quang minh phá tan si ám

Làm lái thuyền dứt gió, ngăn mưa

Từ tâm nói pháp Phật thừa

Đưa người cập bến, qua bờ như không.

Như vậy,chữ thần ở đây không ngụ ý huyền bí thần thông, mà chỉ là khả năng tốt hơn, rộng lớn hơn. Các thiền sư tu học giỏi thường ngồi thiền vào ban đêm, giữ sự tỉnh thức nhiều hơn, để kiểm soát vùng mờ tối. Chúng ta đi dự khóa tu, thường tham dự giờ thiền buổi tối buổi khuya. Đó là tập cho tỉnh táo, đừng than thở, nên cố gắng.

Thiện Tài được chỉ dẫn về Bồ Đề Đạo Tràng để gặp các vị thần đêm. Toàn bộ khu rừng có rất nhiều thần tiên, vì hình như các vị muốn ở lại nơi này, đất Giác ngộ, cũng như chúng ta đi hành hương đều đổ về nơi đây. Khi cả vũ trụ thiên nhiên đang ngủ, các thần đêm tự do đi lại, tu tập về đây, không sợ con người khám phá. Tại Bồ Đề Đạo Tràng, Thiện Tài được gặp thần đêm Phổ Đức Tịnh Quang. Thần tuyên bố: “Ta là thần của bóng tối và đêm, bằng bóng tối và đêm, ta xóa tan sự khác biệt cao và thấp, quý và tiện, giàu và nghèo…”  Vị Bồ tát thực sự là rất bình đẳng giữa muôn vàn chúng sanh, không trụ trước nơi địa vị Bồ tát, không thấy mình là Bồ tát cứu khổ chúng sanh, không thấy mình có nhiều năng lực đặc biệt. Đó là tinh thần không chấp, không trụ – Bài học này rất cần thiết.

Thần đêm Phổ Đức Tịnh Quang dạy cho Thiện Tài mười cách thực hiện.

  1. Chiêm ngưỡng gương mặt của Phật-đà (Mọi gương mặt chúng ta gặp gỡ trên đường đều là mặt Phật).
  2. Dùng con mắt trong sáng không ô nhiễm để nhìn thấy thân Phật (Và bất cứ thân nào của chúng sanh đều hiện rõ với tính cách không thành kiến).
  3. Biết tất cả công đức Như Lai (Khi nói lời từ ái với mọi người, đó là công đức chăng?)
  4. Ánh sáng Phật Pháp chiếu soi vô cùng sự vật (Khi nhìn đâu cũng là Phật Pháp, một cọng cỏ, lá cây…)

Tôi đã gửi hồn tôi biết mấy bận

Cho mây xa, cho tơ liễu ở gần.

(Bùi Giáng)

  1. Ngắm nhìn ánh sáng phát ra từ một vị thần nhỏ xíu (Một con vi khuẩn cũng có ánh sáng của nó).
  2. Ngắm nhìn màu sắc năm vẻ từ mỗi vị thần nhỏ xíu (Ý là mình đừng xem thường một chút bụi nhỏ).
  3. Trong mỗi niệm phát khởi có hiện thân Như Lai (Khi từng niệm từng niệm nối tiếp, ta thiết lập sự có mặt của Như Lai, nghĩa là sự có mặt của tỉnh thức).
  4. Nhận được tiếng nói của Phật (Mọi âm thanh, tiếng nói của cuộc đời đều là tiếng Phật. Hơi khó!)
  5. Nhận biết vô biên danh hiệu Phật (Khi gọi nhau trong sự tỉnh giác, ta đã kêu tên một vị Phật, và như thế chỉ có niềm hoan hỷ kính trọng nhau).
  6. Nhận biết năng lực thoát khỏi mọi ràng buộc (Chính mình giải thoát cho mình và người).

Đây là 10 bước thực hiện để chúng ta đi vào cảnh giới Bồ tát. Chúng ta dùng con mắt của Bồ tát để thấy quanh ta là thương yêu thông cảm. Nếu dùng con mắt chúng sanh hạn hẹp thì sẽ bị giới hạn, sẽ chỉ thấy có mình ta cô đơn giữa vũ trụ. Đi tìm vị Bồ tát sống trong đời, không ai ngoài chính ta mở rộng tầm mắt, lúc đó ở đâu và làm gì cũng rất vui.

Sơ tổ Trúc Lâm Trần Nhân Tông, những ngày gần viên tịch, xuống núi Yên Tử về thăm kinh thành lần cuối. Trải qua thế sự thăng trầm, Ngài ghé ngôi chùa cổ (chùa Dâu), đề trên vách bài thơ, người sau tạm dịch:

Số đời một hơi thở

Tình người hai biển trăng

Cung ma dường khóa kỹ

Cõi Phật vui vô cùng.

Một bài thơ nói về cuộc đời đã trải qua rất nhiều biến cố của một triều Trần lừng lẫy. Dù sao, nó cũng chỉ trong một hơi thở, lòng người cũng trong khoảng ngắn ấy mà có hai bên đối nghịch, vui buồn khen chê, vô hạn. Với con mắt bậc đại sĩ Bồ tát thì dù là cung ma hay nước Phật, dù được hạnh phúc hay khổ đau, cũng chỉ như ở chốn tịnh lạc. Một lời nhắn nhủ đầy tính cách minh triết và hoan hỷ của một vị vua ngộ đạo.


Tip: You can use left, right, A and D keyboard keys to browse between chapters.