Ngày nay Đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, lắng tai nghe kỹ lời Kinh dạy sau đây: “Còn phàm phu thì gọi là buộc. Đã chứng quả Thánh thì gọi là giải.”
Buộc tức là kết quả ác của hành động bạo ác của ba nghiệp ác đã gây ra. Giải tức là quả báo lành vô ngại giải thoát của ba nghiệp lành đã gây ra.
Hết thảy Thánh nhân đều để lòng nơi đạo giải thoát, và nhờ thần thông trí huệ, vô lượng pháp môn, nên Thánh nhân thấy hết thảy nghiệp báo thiện hay ác của tất cả chúng sanh.
Các Ngài hay dùng một thân hiện ra vô lượng thân, hay dùng một hình hiện ra vô lượng hình. Có thể rút ngắn một kiếp làm một ngày, có thể kéo dài một ngày làm một kiếp. Muốn đình thọ mạng thì vĩnh viễn không diệt độ, muốn thị hiện vô thường thì nhập Niết-bàn. Thần thông, trí huệ, vào ra tự tại, bay đi tùy ý, ngồi nằm trên không, đi đứng dưới nước như ở trên khô, không thấy nguy hiểm. Lấy cảnh vắng lặng, viên tịch Niết-bàn làm chỗ nghỉ ngơi. Thông đạt vạn pháp, có không đều rõ biết, biện tài thành tựu, trí huệ vô ngại.
Những pháp lành ấy không phải từ trong nghiệp ác mà ra, không phải từ trong tham sân tật đố mà ra, không phải từ trong ngu si tà kiến mà ra, không phải từ trong lười biếng mà ra, không phải từ trong kiêu mạn, tự cao tự đại mà ra. Các pháp lành ấy chỉ từ trong sự thận trọng không làm ác mà ra. Các pháp lành ấy đều do các nghiệp lành mà ra.
Không nơi nào có người tu các nghiệp lành, vâng lời Phật dạy mà mắc phải ác báo bần cùng, xấu xí, tàn tật, bệnh hoạn, không được tự do, thấp hèn, bị kẻ khác khinh chê, lời nói không ai tin dùng bao giờ.
Nay đem thân tôi để làm chứng (lời tác giả). Nếu có người nào vâng lời Phật dạy, tu các công đức, không ích kỷ hại nhân, mà bị quả báo xấu ác, thì thà để tôi bị đọa vào A-tỳ địa ngục chịu thống khổ, chớ để cho người làm lành kia chịu quả báo xấu ác thì phi lý.
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, muốn bỏ phàm làm Thánh thì nên y lời Phật dạy, như lý mà tu hành. Không nên từ chối một việc khổ nhỏ mà sanh tâm lười biếng, nên tự nỗ lực, cố gắng sám hối cho tiêu tội lỗi.
Trong Kinh Phật dạy: “Tội do nhân duyên mà sanh thì cũng do nhân duyên mà diệt.”
Đang còn thân phàm thì gặp cảnh sanh mê tâm. Vậy ngoài phương pháp sám hối ra, không có phương pháp nào hơn nữa để mong giải thoát.
Ngày nay đại chúng phải cùng nhau phát khởi tâm dõng mãnh, phát khởi ý sám hối.
Sức mạnh của pháp sám hối không thể nghĩ bàn. Vì sao mà biết? – Vì vua A-xà-thế phạm đại tội ngũ nghịch, nhưng sau vua biết sanh tâm hổ thẹn, tự trách, tự ăn năn, nên tội nặng thành nhẹ.
Vả lại pháp sám hối này khiến người tu hành được an vui. Nếu có người nào tự mình hay định thời khóa, nỗ lực hết lòng, khấu đầu lễ bái sám hối, quy y, cho đến khi hoàn toàn trong sạch mà không cảm được mười phương Phật thì không có lý.
Ác nghiệp và quả báo theo nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, không sai mảy may, cho nên phải hết lòng sợ hãi, cố gắng chịu khổ mà sám hối.
Mọi người đều nên một lòng tha thiết, gieo mình xuống đất như núi Thái sơn sụp đổ, tâm niệm miệng nói lời này để cầu thỉnh mười phương chư Phật gia tâm thương xót.
Nguyện xin chư Phật cứu chúng con ra khỏi khổ ách, dũ lòng đại bi che khắp tất cả. Phóng hào quang thanh tịnh soi khắp mười phương, diệt sạch mê mờ và trừ si ám. Nghĩ đến chúng con và các chúng sanh đang bị đọa đày trong địa ngục đau khổ. Xin Phật đến đây cứu vớt chúng con. Ban bố hạnh phúc cho chúng con được thoát khổ.
Chúng con nhất tâm đầu thành đảnh lễ Đấng Đại Từ Bi, nghe tên liền cứu khổ. Nay chúng con nhất tâm quy y Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích ca Mâu Ni Phật
Nam mô Kim Cang Bất Hoại Phật
Nam mô Bảo Quang Phật
Nam mô Long Tôn Vương Phật
Nam mô Tinh Tấn Quân Phật
Nam mô Tinh Tấn Hỷ Phật
Nam mô Bảo Hỏa Phật
Nam mô Bảo Nguyệt Quang Phật
Nam mô Hiện Vô Ngu Phật
Nam mô Bảo Nguyệt Phật.
Nam mô Vô Cấu Phật
Nam mô Ly Cấu Phật
Nam mô Sư Tử Phan Bồ-tát
Nam mô Sư Tử Tác Bồ-tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo quyết định đến đây cứu vớt chúng con đang bị đọa đày bởi tham sân si làm đau khổ, nguyện cho chúng con được an vui và được Đại Niết-bàn. Nguyện xin lấy nước đại bi tẩy trừ tội lỗi cho chúng con được thanh tịnh, mau chứng quả Bồ-đề. Bốn loài chúng sanh trong sáu đường, nếu có một chúng sanh nào mắc phải tội lỗi, đều được nhờ Tam Bảo mà thanh tịnh, đều được thành tựu quả Vô thượng Bồ-đề, thành bậc Chánh giác, hoàn toàn giải thoát.
Đại chúng cùng nhau một lòng tha thiết, đầu thành đảnh lễ, tâm niệm miệng nói lời này:
Đệ tử chúng con từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, bị vô minh che lấp tâm tánh, bị ái nhiễm ràng buộc, nên tinh thần sa vào lưới ngu si, loanh quanh ba cõi, cùng khắp sáu đường, chìm đắm bể khổ không có ngày ra. Không thể biết được nghiệp đời trước của mình, không thể hiểu được nhân duyên đã qua. Hoặc mình tự phá tính mạng và phá tính mạng của người. Mình tự phá phạm hạnh và phá phạm hạnh của người. Mình tự phá tịnh giới và phá tịnh giới của người.
Tội ác như vậy vô lượng vô biên, ngày nay hổ thẹn sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí thành đảnh lễ sát đất, cầu xin sám hối những tội lỗi từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, do thân khẩu ý tạo ra mười ác nghiệp.
Thân sát, đạo, dâm; miệng nói láo, nói lời thêu dệt, nói lời hai lưỡi, nói lời độc ác; ý tham, sân, si. Mình tự làm mười điều ác, dạy người làm mười điều ác, khen ngợi người làm mười điều ác. Như vậy trong một khoảnh khắc, trong một niệm tâm, khởi ra bốn mươi điều ác.
Những tội như thế vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí tâm đảnh lễ sát đất, cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay.
Nương nơi sáu căn rồi phát ra sáu thức, chấp lấy sáu trần. Mắt đắm sắc, tai ưa tiếng, mũi trước hương, lưỡi ưa vị, thân ưa trơn láng, mịn màng, ý ưa pháp trần. Sáu căn ấy sanh ra bao nhiêu tội nghiệp, mở cửa cho tám vạn bốn ngàn trần lao.
Tội ác như vậy vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí thành đảnh lễ, cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, do thân khẩu ý gây ra nhiều nỗi bất bình. Như chỉ biết có thân mình, không biết có thân người. Chỉ biết có mình khổ, không biết có người khổ. Chỉ biết có mình cầu an vui, không biết có người cầu an vui. Chỉ biết có mình cầu giải thoát, không biết có người cầu giải thoát. Chỉ biết có gia đình mình, có quyến thuộc mình, không biết có gia đình người, có quyến thuộc người. Chỉ biết thân mình hơi ngứa một chút, hơi đau một chút đã chịu không nổi, thế mà khi làm cho thân người khác đau thì sợ họ không đau, ít đau, không thấm thía. Chỉ biết sợ khổ một chút nơi đời hiện tại mà không biết sợ khổ vô lượng kiếp nơi đời vị lai. Bởi vì làm ác, chết rồi phải đọa vào địa ngục, chịu đủ thống khổ, cho đến không biết sợ khổ vô lượng trong đường ngạ quỷ, trong đường súc sanh, trong đường A-tu-la.
Cõi người và cõi trời cũng có vô lượng thống khổ mà không tự biết, chỉ vì tâm không bình đẳng, có phân bỉ ngã, có niệm oán thân, làm cho oán thù tràn khắp lục đạo.
Những tội như vậy vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí thành đảnh lễ, cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, do tâm điên đảo nên thường xa lìa bạn lành, gần gũi bạn ác, trái nghịch Tám chánh đạo, tu theo Tám tà đạo, phi pháp nói chánh pháp, chánh pháp nói phi pháp, bất thiện nói là thiện, thiện nói là bất thiện, dựng cờ kiêu mạn, giăng buồm ngu si, theo dòng vô minh vào biển sanh tử.
Những tội như vậy vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí thành đảnh lễ, cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, vì tham sân si khởi ra bốn điên đảo, tạo nên năm tội nghịch, làm đủ mười ác, ba độc hừng hẫy, tám khổ càng nhiều, gieo giống Địa ngục Bát hàn, Bát nhiệt, gieo giống tám muôn bốn ngàn ngăn cách địa ngục, gieo giống súc sanh, gieo giống ngạ quỷ, gieo giống sanh già bệnh chết, ưu bi khổ não ở cõi trời cõi người để chịu quả báo đau khổ, không thể kể xiết, không thể chịu được, không thể thấy được, không thể nghe được.
Những tội ác như vậy vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí thành đảnh lễ, cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ kiếp trở lại cho đến ngày nay, vì ba độc tham sân si, ở trong ba cõi, trải khắp hai mươi lăm loài, khởi ra các tội ác, cùng khắp mọi nơi, thuận chiều gió nghiệp mà không tự biết. Hoặc chướng ngại người trì giới, tu định, tu huệ, tu các công đức, tu các thần thông.
Những tội chướng như vậy vô lượng vô biên, chướng Bồ-đề tâm, chướng Bồ-đề nguyện, chướng Bồ-đề hạnh, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí thành đảnh lễ, cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ kiếp trở lại cho đến ngày nay, vì tâm tham sân si, phát khởi ra sáu thức, duyên theo sáu trần gây tội cho chúng sanh. Hoặc đối với chúng sanh mà khởi tội, hoặc đối với phi chúng sanh mà khởi tội, hoặc đối với người vô lậu mà khởi tội, hoặc đối với pháp vô lậu mà khởi tội.
Những tội ác như vậy vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Lại nữa, chúng con vì tâm ngu si mà khởi hạnh điên đảo, tin theo thầy tà, thọ lời tà giáo, chấp đoạn chấp thường, trước ngã trước kiến, làm theo si mê, khởi ra vô lượng tội lỗi.
Những nhân duyên ấy chướng Bồ-đề tâm, chướng Bồ-đề nguyện, chướng Bồ-đề hạnh, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí thành đảnh lễ, cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ kiếp trở lại cho đến ngày nay, thân ba nghiệp ác, miệng bốn nghiệp ác, ý ba nghiệp ác, vô thỉ vô minh trú địa phiền não, hằng sa thượng phiền não, chỉ thượng phiền não, quán thượng phiền não, tứ trú địa phiền não, tam độc, tứ thủ, ngũ cái, lục thọ, thất lậu, bát cấu, cửu kiết, thập sử.
Những phiền não ấy vô lượng vô biên, hay chướng Bồ-đề tâm, hay chướng Bồ-đề nguyện, hay chướng Bồ-đề hạnh, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí thành đảnh lễ, cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ kiếp trở lại cho đến ngày nay, không hay tu tâm từ bi, không hay tu tâm hỷ xả, không hay tu tâm bố thí, không hay tu tâm trì giới, không hay tu tâm nhẫn nhục, không hay tu tâm tinh tấn, không hay tu tâm thiền định, không hay tu tâm trí huệ, không hay tu hết thảy pháp trợ Bồ-đề.
Vì thế nên không có phương tiện, không có trí huệ, làm chướng ngại Bồ-đề tâm, chướng ngại Bồ-đề nguyện, chướng ngại Bồ-đề hạnh, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí thành đảnh lễ, cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ kiếp cho đến ngày nay, vì tội nghiệp nên cứ xoay vần trong ba cõi, trải khắp sáu đường, thọ thân bốn loài, hoặc nam, hoặc nữ, hoặc phi nam phi nữ, cùng khắp mọi nơi, tạo vô lượng tội. Hoặc làm chúng sanh thân hình to lớn ăn nuốt lẫn nhau, hoặc làm chúng sanh thân hình bé nhỏ ăn nuốt lẫn nhau.
Những tội sát hại như vậy vô lượng vô biên, hay chướng Bồ-đề tâm, hay chướng Bồ-đề nguyện, hay chướng Bồ-đề hạnh. Ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.
Đệ tử chúng con lại chí thành đảnh lễ, cầu xin sám hối những tội từ khi có tâm thức trở lại cho đến ngày nay, ở trong sáu đường, thọ thân bốn loài. Ở trong bốn loài ấy tạo ra vô lượng vô biên tội ác.
Những tội ác như vậy, chỉ có hết thảy chư Phật, chư đại Bồ-tát trong mười phương mới thấy hết biết hết. Tội lượng nhiều ít, hoặc khinh hoặc trọng, như chư Phật và Bồ-tát đã thấy đã biết. Ngày nay chí thành cúi đầu đảnh lễ, hổ thẹn cầu xin sám hối. Những tội đã làm, nguyện tiêu diệt hết, những tội chưa làm, không dám phạm.
Ngày nay chúng con nguyện xin hết thảy chư Phật trong mười phương, dũ lòng đại từ cho đệ tử chúng con thành tâm sám hối. Nguyện xin đem nước đại bi rửa sạch tội lỗi sai lầm cho chúng con được hoàn toàn thanh tịnh, thẳng đến đạo tràng, không bị chướng ngại nữa.
Lại nguyện xin hết thảy mười phương chư Phật dùng bất tư nghị lực, bổn thệ nguyện lực, độ thoát chúng sanh lực, phù hộ chúng sanh lực, khiến đệ tử ngày nay khởi thệ nguyện, phát tâm Bồ-đề.
Từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật, kiến lập đạo tâm được kiên cố, hoàn toàn không trở lại sa đọa nữa.
Những lời thệ nguyện của chúng con cũng đồng như lời thệ nguyện của chư Phật, chư đại Bồ-tát đã thực hành thệ nguyện. Nguyện xin hết thảy mười phương chư Phật, chư đại Bồ-tát, đồng dũ lòng từ bi, đồng gia tâm nhiếp thọ cho chúng con được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện. Hết thảy chúng sanh cũng đều được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện.