Thiện Tài Cầu Đạo

53. Tham vấn Bồ-tát Phổ Hiền



Vị thầy cuối cùng mà Thiện Tài cần phải gặp, đó là Bồ tát Phổ Hiền, tượng trưng hạnh nguyện trùm khắp, hành động không ngừng, chư vị Bồ tát, chư vị Tổ sư nối tiếp ra đời, xuất hiện nơi này nơi khác, chỉ vì hạnh nguyện độ sanh. Nếu tâm chúng ta thuần thục, Phật pháp hưng thịnh nơi cõi đời, chư vị Tổ sư sẽ nhàn nhã hơn. Thiền ngữ gọi là: “Vua lên điện báu, lão quê hát ca”. Khi tâm người đầy yêu thương nhân ái, chốn đô thành hay thôn dã thanh bình, người cùng vui ca. Lúc đó, Tổ sư mời anh uống trà, ăn bánh.

Khi cõi nước không an, Bồ tát cũng từ bỏ đạo tràng của mình, lặn lội làm người hướng dẫn, dạy cho làm lành lánh dữ, hoặc hiện sự trừng phạt thống khổ để cho người tỉnh ngộ. Mười phương thế giới không lúc nào vắng bóng bậc từ bi. Đó là nương nguyện lực Phổ Hiền.

Thiện Tài được thấy Ngài nơi pháp hội của Phật, cưỡi voi trắng sáu ngà. Voi là tượng trưng sức mạnh chuyên chở, Bồ tát chuyên chở nơi thân mình tất cả khổ đau của chúng sanh, thay họ chịu nhọc nhằn, an ủi những gì bất hạnh.

Trên thân Bồ tát có vô số mây lành, vô số ánh sáng, vì mỗi đại nguyện phát ra là một cụm mây che mát bầu trời nóng bức, mỗi tâm niệm từ bi là ánh sáng tinh khiết soi rọi những tâm hồn tối tăm. Thiện Tài cũng thấy nơi thân mình đầy đủ sức vi diệu, được Bồ tát Phổ Hiền khuyến khích liền thâm nhập vào thế giới Bồ tát, đồng phát nguyện rộng lớn, đồng thấy pháp thân chư Phật. Một giọt nước trong biển, tuy rất nhỏ, nhưng cũng mang đủ tính chất của đại dương. Một thân vô thường của chúng sanh,nằm trong biển Hoa Tạng Trang Nghiêm – tức là thế giới Phật pháp thân – cũng có đủ tính chất trang nghiêm giải thoát.

Thiện Tài nhận ra điều này, tức khắc hiểu mình cũng đồng thân và đồng nguyện Phổ Hiền, nhận ra và biết rằng trên đường Bồ tát hạnh, cần chuyên thực hành vô số việc lành thiện, cần chuyên thực hành vô số việc lành thiện, cần chuyên như biển cả không dừng nghỉ. Chúng sinh là nhân tố tốt đẹp của Bồ tát lập hạnh. Bồ tát luôn nhớ ân chúng sanh cũng như chúng sanh nhớ ân Bồ tát. Đến đây thì đâu cần phân biệt ta người, bỉ thử.

Bồ tát Phổ Hiền cũng tượng trưng sự lành thiện trùm khắp. Nơi nơi đều hiện vẻ từ bi. Một con ong chăm chỉ tìm mật, kiến bé bò từng đàn về tổ khi trời mưa, một con ếch ngồi nơi góc nhà. Tính cách Phổ Hiền đã khiến biết bao nhiêu bài thơ ca ngợi :

Ao cũ

Con ếch nhảy vào

Vang tiếng nước xao.

(Basho)

Cố hương ta

Ôi con ốc nhỏ

Dung nhan Phật Đà

(Issa)

Trong một sinh vật dường như bé nhỏ, lại chứa đựng tất cả dịu dàng từ ái, đến nỗi ta thấy như gương mặt Phật. Đó là thế giới Phổ Hiền – Samantabhadra.


Tip: You can use left, right, A and D keyboard keys to browse between chapters.