Sám Pháp Từ Bi Đạo Tràng (Lương Hoàng Sám)

Chương 14 - Lễ Phật Thế Các Cõi Trời



Ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, biết rằng chư Thiên, chư Tiên, hết thảy Thiện thần, đối với chúng sanh có vô lượng ân đức, không thể nghĩ bàn. Các Ngài muốn cho chúng sanh an vui mãi mãi, thương xót chúng sanh, ân cần, phù hộ, chỉ biết làm lành cho chúng sanh mà thôi. Vì sao mà biết?

Vì theo sắc lệnh của Phật thì Phật dạy các vị Đề-đầu-lại-tra Tứ Thiên Vương, nên có từ tâm ủng hộ người trì Kinh, khiến người nghe danh hiệu Đấng Từ bi, như quần thần hộ Thiên tử vậy.

– Lại sắc Hải Long Y-bạt-la, nên có từ tâm ủng hộ người trì Kinh, như giữ tròng mắt, thương con đỏ, ngày đêm sáu thời không xa lìa.

– Lại sắc Diêm-bà La-sát tử, vô số độc Long và Long nữ, nên có từ tâm ủng hộ người trì Kinh, như quý đầu não, không dám động chạm.

– Lại sắc Tỳ-lưu-lặc-ca Vương, nên có từ tâm ủng hộ người trì Kinh, như mẹ hiền thương con, lòng không chán, ngày đêm ủng hộ, đứng ngồi như nhau.

– Lại sắc Nan-đà, Bạt-nan-đà, Ta-già-la Vương, Ưu-ba-đà, nên có từ tâm ủng hộ người trì Kinh, cung kính cúng dường, đảnh lễ sát đất, cũng như chư Thiên thờ Đế thích; cũng như con thảo thờ cha mẹ.

Đạo Tràng Từ Bi thí an vui, dạy chúng sanh thân cận Phật Pháp, đời sau ở trước Phật nhập Tam muội, quyết định được pháp bất thối chuyển. Nếu nghe được danh hiệu Đức Phật và của các Ngài Vô Biên và Quán Thế Âm thì ba chướng đều tiêu trừ, ác nghiệp cũng hết, ngũ nhãn đầy đủ, chứng quả Bồ-đề. Các Thiên Vương, Thần Vương, thương tất cả và thường hay ủng hộ, giúp oai thần.

Ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, biết chư Thiên, Thần Vương có ân đức che chở như vậy, mà chúng sanh chưa từng phát tâm nhớ tưởng báo đáp ân đức ấy.

Cổ nhân còn có thể xả thân chỉ vì nhớ ân của một bữa cơm no lòng. Huống gì chư Thiên, chư Thần, bát bộ Thần Vương, bát bộ Thần tướng, đối với chúng sanh có ân đức thế ấy! Công đức ân huệ này rộng lớn vô cùng, không bờ bến.

Chúng con ngày nay sám hối phát tâm v.v… đều nhờ ân các vị Thiên Vương ấy thầm gia hộ, thần lực giúp đỡ cho kẻ tu hành, khiến thiện tâm được thành tựu. Nếu các Ngài không hộ trợ thì những thiện tâm ấy đã sớm thối chuyển mất rồi.

Bởi thế nên các vị Đại Bồ-tát thường tán thán Thiện tri thức là nhân duyên rất lớn, hay khiến chúng con thẳng đến đạo tràng. Nếu không có Thiện tri thức, chúng con làm sao thấy được Phật, vậy nên dù tan xương nát thịt cũng không thể báo đáp lòng từ rộng lớn ấy, cũng không thể báo đáp thâm ân cao cả ấy.

Các vị Đại Bồ-tát còn tỏ lời cảm ân như vậy, huống gì những hạng dưới hàng Bồ-tát, thấp kém hơn, mà không biết lo báo ân sao? Chúng con cùng nhau hết sức vận tâm tri ân, báo ân, không thể bỏ qua, sau ăn năn không kịp.

Như trong phần Tự Vui Mừng ở đoạn trước, đã nói rằng: Được tái ngộ trùng phùng là khó, khó được kết quả như ngày nay, còn muốn đợi gì nữa mà không lo báo ân.

Như hội Sám hối này kết thúc rồi thì biết hội nào gặp lại.

Vậy nên dõng mãnh hy sinh vì người. Sự thành rồi bại, xuân qua đông về, thời gian biến chuyển, không chờ đợi một ai. Nhân mạng vô thường, chỉ sống trong hơi thở, đâu có lâu dài! Nghĩ lại, một phen này xa nhau, biết bao giờ gặp lại.

Mọi người nên nỗ lực, nhất tâm tha thiết, năm vóc sát đất, đầu thành đảnh lễ, nguyện xin thay thế hết thảy Thiên chủ, hết thảy chư Thiên và quyến thuộc của các vị ấy, khắp mười phương tận hư không giới, mà quy y kính lễ Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:

Nam mô Di Lặc Phật

Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam mô Thiện Thệ Nguyệt Phật

Nam mô Phạm Tự Tại Vương Phật

Nam mô Sư Tử Nguyệt Phật

Nam mô Phước Thành Đức Phật

Nam mô Chánh Chủ Phật

Nam mô Vô Thắng Phật

Nam mô Nhật Quang Phật

Nam mô Bảo Danh Phật

Nam mô Đại Tinh Tấn Phật

Nam mô Sơn Quang Vương Phật

Nam mô Thế Minh Phật

Nam mô Điện Đức Phật

Nam mô Đức Tụ Vương Phật

Nam mô Cúng Dường Danh Phật

Nam mô Pháp Tán Phật

Nam mô Bảo Ngữ Phật

Nam mô Cứu Mạng Phật

Nam mô Thiện Chúng Phật

Nam mô Định Ý Phật

Nam mô Hỷ Thắng Vương Phật

Nam mô Sư Tử Quang Phật

Nam mô Phá Hữu Ám Phật

Nam mô Chiếu Minh Phật

Nam mô Thượng Danh Phật

Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát

Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát.

Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.

Nguyện xin Tam Bảo dũ lòng từ bi, đồng gia tâm nhiếp thọ. Nguyện cho mười phương tận hư không giới hết thảy Thiên chủ, hết thảy chư Thiên và quyến thuộc của các vị ấy, hiện tiền thường được không huệ bình đẳng; được sức trí huệ phương tiện, khai thác vô lậu đạo; hạnh nguyện Thập địa đều được ngày càng sáng tỏ, tâm tu lục độ, tứ đẳng, thực hành Bồ-tát đạo, vào Phật hành xứ. Do tứ hoằng thệ nguyện, không bỏ chúng sanh; biện tài vô ngại, lạc thuyết vô cùng, quyền xảo hóa độ, lợi ích chúng sanh, đồng lên Pháp vân, chứng quả Thường trú.


Tip: You can use left, right, A and D keyboard keys to browse between chapters.