Sám Pháp Từ Bi Đạo Tràng (Lương Hoàng Sám)

Chương 13 - Tổng Phát Đại Nguyện



Ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, lại cùng nhau nhờ công đức nhân duyên sám hối, phát tâm, nguyện cho mười phương tận hư không giới hết thảy Thiên chủ, hết thảy chư Thần, quyến thuộc của chư Thiên; Nguyện cho Tiên chủ, hết thảy chân Tiên, quyến thuộc của chân Tiên; Nguyện cho Phạm Vương, Đế Thích, hộ thế Tứ Thiên Vương, Thần Vương, Thần tướng và quyến thuộc của các vị ấy; Nguyện cho các vị thông minh chánh trực, thiên địa hư không, chủ thiện phạt ác, thủ hộ trì chú, hết thảy Thần Vương, hết thảy Thần tướng và quyến thuộc của các vị ấy; Nguyện cho các vị Diệu Hóa Long Vương, Đầu-hóa-đề Long Vương, Ngũ phương Long Vương, Long Thần bát bộ, bát bộ Thần Vương, bát bộ Thần tướng và quyến thuộc của các vị ấy; Nguyện cho A-tu-la Vương, hết thảy Thần Vương, hết thảy Thần tướng và quyến thuộc của các vị ấy; Nguyện cho nhân đạo, hết thảy nhân Vương, thần dân tướng soái và quyến thuộc của các vị ấy; Lại nguyện cho mười phương Tỳ-kheo, Tỳ-kheo Ni, Thức-xoa-ma-na, Sa-di, Sa-di Ni và quyến thuộc của các vị ấy; Nguyện cho Diêm-la Vương, Thái sơn phủ quân, ngũ đạo Đại thần, mười tám ngục Vương, hết thảy Thần Vương, hết thảy Thần tướng và quyến thuộc của các vị ấy; Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh trong đường địa ngục, hết thảy chúng sanh trong đường ngạ quỷ, hết thảy chúng sanh trong đường súc sanh và quyến thuộc của mỗi loài ấy; Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh, hoặc lớn hoặc nhỏ, cùng tận đời vị lai trong mười phương tận hư không giới và quyến thuộc của các chúng sanh ấy; Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh đời sau này, nếu trái với lời đại nguyện hôm nay, tất cả đều được trở lại trong bể đại nguyện này, mỗi mỗi đều đầy đủ công đức trí huệ.

Những chúng sanh như vậy vô cùng vô tận, ở trong ba cõi hay ngoài ba cõi, nhiếp thuộc vào danh sắc và có Phật tánh, thì ngày nay đệ tử  mong nhờ sức đại từ đại bi của mười phương tận hư không giới hết thảy chư Phật, mong nhờ bổn thệ nguyện lực, vô lượng vô tận trí huệ lực, vô lượng vô tận công đức lực, mong nhờ phù hộ chúng sanh lực, an ủi chúng sanh lực, tận chư Thiên chư Tiên lậu lực, nhiếp hóa nhất thiết thiện thần lực, cứu bạt nhất thiết địa ngục lực, tế độ nhất thiết ngạ quỷ lực, độ thoát nhất thiết súc sanh lực của chư Phật, chư Đại Bồ-tát và hết thảy Thánh Hiền, mong nhờ những năng lực ấy làm cho hết thảy chúng sanh đều được như nguyện.

Ngày nay đệ tử lại mong nhờ năng lực của Từ Bi Đạo Tràng, năng lực quy y Tam Bảo, năng lực đoạn nghi sanh tín, năng lực sám hối phát tâm, năng lực giải oan thích kiết, năng lực tự khánh hoan hỷ, năng lực hớn hở chí tâm, năng lực phát nguyện hồi hướng thiện căn, làm cho hết thảy chúng sanh đều được như nguyện.

Ngày nay đệ tử chúng con lại mong nhờ năng lực đại từ tâm của bảy Đức Phật, năng lực đại bi tâm của mười phương chư Phật, năng lực diệt trừ phiền não của ba mươi lăm Đức Phật, năng lực hàng phục ma quân của năm mươi ba Đức Phật, năng lực độ sanh của một trăm bảy mươi Đức Phật, năng lực nhiếp thọ chúng sanh của một ngàn Đức Phật, năng lực che chở chúng sanh của mười hai vị Bồ-tát, năng lực lưu thông Sám pháp của Vô Biên Thân Bồ-tát và của Quán Thế Âm Bồ-tát. Nguyện khiến cho tất cả chúng sanh ở trong mười phương, ba cõi sáu đường, cùng tận đời vị lai, hoặc lớn hoặc nhỏ, hoặc thăng hoặc giáng, nhiếp thuộc vào danh sắc có Phật tánh, sau ngày sám hối này rồi, đều được thân như thân chư Phật, chư Đại Bồ-tát; thân có trí huệ rộng lớn, không thể nghĩ bàn; thân có vô lượng lực tự tại; thân lục độ, chánh hướng Bồ-đề; thân tứ nhiếp, nhiếp thọ hết thảy chúng sanh; thân đại bi, diệt trừ tất cả tội khổ; thân đại từ, cho tất cả an vui; thân công đức, lợi ích cho tất cả; thân trí huệ, thuyết pháp không cùng tận; thân kim cang, vật không thể phá hoại; thân thanh tịnh, xa lìa sanh tử; thân phương tiện, hiện thần lực tự tại; thân Bồ-đề, tùy hết thảy thời gian mà hiện ra ba thân Bồ-đề.

Nguyện cho tất cả chúng sanh trong tứ sanh lục đạo đều được đầy đủ thân như vậy, thành tựu hoàn toàn thân Vô thượng đại trí huệ của chư Phật.

Lại nguyện cho hết thảy chúng sanh trong mười phương, từ nay trở đi, sanh ra nơi nào cũng như chư Phật và Bồ-tát, đều được miệng có công đức bất khả tư nghì; miệng nói lời như nhuyến, làm an vui tất cả chúng sanh; miệng như nước cam lồ, làm mát mẻ hết thảy chúng sanh; miệng không nói lời hư dối, nói lời chân thật; miệng nói lời uyển chuyển, đúng như sự thật, dù trong mộng cũng không có nói lời hư dối; miệng được tôn trọng, Phạm Vương, Đế Thích, Tứ Thiên Vương đều cung kính tôn trọng; miệng nói pháp thậm thâm, giải rõ pháp tánh; miệng nói lời kiên cố, nói pháp bất thối; miệng nói lời ngay thẳng, đầy đủ tài hùng biện; miệng trang nghiêm, hay tùy thời, tùy nghiệp mà thị hiện cùng khắp; miệng của đấng Nhất thiết trí, hay tùy theo tất cả chúng sanh đáng độ thoát thì độ thoát ngay.

Nguyện cho tất cả chúng sanh trong bốn loài sáu đường đều được khẩu nghiệp hoàn toàn thanh tịnh như chư Phật và Bồ-tát.

Lại nguyện cho tất cả chúng sanh trong mười phương, từ nay trở đi, sanh ra nơi nào đều được như chư Phật và Bồ-tát, có tâm đại sáng suốt, trí huệ không thể nghĩ bàn; tâm thường nhàm chán phiền não, xa lìa phiền não; tâm mãnh lợi, tâm kiên cường, tâm kim cang, tâm bất thối, tâm thanh tịnh, tâm minh liễu, tâm cầu thiện, tâm trang nghiêm, tâm quảng đại, có sức đại trí huệ, nghe được chánh pháp liền tự hiểu rõ; tâm hiền từ đến với người, đoạn trừ oán kết, thường biết sỉ nhục, thường biết hổ thẹn, không chấp nhân ngã, đồng xem nhau như Thiện tri thức. Tâm thấy có người tu bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ, đều sanh tâm hoan hỷ; oán thân bình đẳng, tâm không kiêu mạn, không nói việc thiện ác, xấu tốt của người; không tuyên truyền bỉ thử, hòa hiệp phân ly của người; lời nói mềm mỏng, không ác độc, tán thán công đức của Phật; ưa đọc Kinh điển cao sâu, thương xót che chở chúng sanh như thương mình không khác; thấy người làm phước không phỉ báng; tâm nhân từ, hòa hiệp như các Thánh nhân, đồng với Bồ-tát, thành bậc Chánh giác.


Tip: You can use left, right, A and D keyboard keys to browse between chapters.