Ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, đã phát tâm hồi hướng rồi, thứ lại phát nguyện như thế này:
Luận ra: Các điều ác phát sanh đều do sáu căn. Vậy biết sáu căn là tội gốc của tai họa. Tuy vậy, nếu biết dùng sáu căn thì sáu căn cũng hay chiêu tập vô lượng phước nghiệp, cho nên Kinh Thắng Man dạy rằng: “Giữ gìn sáu căn cho trong sạch thân khẩu ý.”
Căn cứ vào lẽ ấy để chứng minh sáu căn là cội gốc sanh ra các điều lành.
Vậy nên đối với sáu căn mà phát đại thệ nguyện.
TRƯỚC HẾT PHÁT NGUYỆN VỀ NHÃN CĂN
Nguyện ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng và hết thảy chúng sanh trong bốn loài sáu đường ở khắp mười phương, từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật, mắt thường không thấy sắc huyễn, dối trá, tham dục không nhàm chán; mắt không thấy sắc siểm nịnh, khuất khủy, ủy mị; không thấy sắc xanh vàng trắng đỏ v.v…, mê hoặc người đời; mắt không thấy sắc có hình trạng xấu xa, sân hận, đấu tranh; không thấy sắc đánh đập, làm tổn hại người khác; mắt không thấy sắc làm người ngu si, không tin, mà nghi ngờ ám muội; mắt không thấy sắc kiêu mạn, không khiêm tốn, không kính nhường; mắt không thấy sắc tà kiến của chín mươi sáu món ngoại đạo.
Nguyện cho hết thảy chúng sanh từ nay trở đi, mắt thường thấy sắc vắng lặng, pháp thân thường trú của mười phương Phật; mắt thường thấy ba mươi hai tướng tốt, tử ma kim sắc và tám mươi vẻ đẹp của chư Phật; mắt thường thấy sắc của chư Thiên chư Tiên dâng ngọc báu, rải hoa trời cúng Phật; mắt thường thấy năm sắc hào quang trong miệng Phật tuôn ra, thuyết pháp độ người; mắt thường thấy sắc Phật phân thân tán thể cùng khắp mười phương; mắt thường thấy chư Phật phóng hào quang trên nhục kế, cảm triệu người có duyên đến pháp hội; mắt thường thấy sắc của mười phương Bồ-tát, Bích chi, La-hán, Thánh chúng; mắt thường được cùng với chúng sanh và quyến thuộc, quán sát sắc thân của Phật; mắt thường thấy chúng thiện vô giáo giả sắc; mắt thường thấy sắc thất giác tịnh hoa; mắt thường thấy sắc diệu quả giải thoát; mắt thường thấy sắc của đại chúng trong đạo tràng ngày nay hoan hỷ tán thán Phật pháp, đảnh lễ thọ trì; mắt thường thấy tứ chúng vây quanh Phật để nghe Pháp, sanh tâm khát ngưỡng; mắt thường thấy hết thảy người tu bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn; mắt thường thấy hết thảy các tịnh mặc, thiền tư, tu tập trí huệ; mắt thường thấy sắc của hết thảy chúng sanh được pháp vô sanh nhẫn, hiện tiền được thọ ký thì sanh tâm hoan hỷ; mắt thường thấy sắc bổ xứ của hết thảy các vị chứng được Kim cang huệ, đoạn trừ vô minh, u ám; mắt thường thấy hết thảy sắc mộc dục pháp lưu bất thối.
Đã phát nguyện về mắt rồi, đại chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Thiện Diệt Phật
Nam mô Phạm Tướng Phật
Nam mô Trí Hỷ Phật
Nam mô Thần Tướng Phật
Nam mô Như Chúng Vương Phật
Nam mô Trì Địa Phật
Nam mô Ái Nhật Phật
Nam mô La Hầu Nguyệt Phật
Nam mô Hoa Minh Phật
Nam mô Dược Sư Thượng Phật
Nam mô Trì Thế Lực Phật
Nam mô Phước Đức Minh Phật
Nam mô Hỷ Minh Phật
Nam mô Hảo Âm Phật
Nam mô Pháp Tự Tại Phật
Nam mô Phạm Âm Phật
Nam mô Diệu Âm Bồ-tát
Nam mô Đại Thế Chí Bồ-tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi, đồng gia tâm che chở, khiến đệ tử chúng con được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện.
THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ NHĨ CĂN
Lại nguyện ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng và rộng ra khắp hết thảy chúng sanh trong bốn loài sáu đường ở khắp mười phương, từ nay trở đi cho đến ngày thành đạo, tai thường không nghe tiếng khóc lóc, buồn rầu, đau khổ; tai không nghe tiếng kêu la thống thiết trong địa ngục; tai không nghe tiếng vạc nước sôi trào vọt trong địa ngục; tai không nghe tiếng cắt xẻ, mũi nhọn, núi đao, rừng kiếm; tai không nghe tiếng vô lượng khổ sở trong mười tám ngăn địa ngục; tai không nghe tiếng nhiệt não, đói khát của ngạ quỷ kiếm ăn không được; tai không nghe tiếng ngạ quỷ hành động, thân thể chi tiết bị lửa đốt vang dội như tiếng năm trăm cỗ xe kêu; tai không nghe tiếng của súc sanh thân dài năm trăm do tuần, bị các sâu trùng nhỏ rúc rỉa khổ sở; tai không nghe tiếng kêu la đau khổ của trâu, ngựa, lừa, lạc đà v.v… thường chở nặng đi xa, bị roi gậy đánh đập, bởi kiếp trước mắc nợ người không trả; tai không nghe tiếng đau thương của các cảnh ái ân ly biệt, của oán thù gặp gỡ, của tám nỗi khổ v.v… hành hạ kiếp người; tai không nghe tiếng rên siết của khổ báo do bốn trăm lẻ bốn bệnh hành hạ thân thể; tai không nghe tiếng của hết thảy điều ác hành hạ chúng sanh; tai không nghe tiếng chuông, linh, ốc, trống, cầm, sắc, không hầu, lâm, lang, ngọc bội, làm mê hoặc chúng sanh.
Nguyện xin hết thảy chúng sanh từ nay trở đi, tai thường nghe được tám thứ âm thanh của chư Phật thuyết pháp; tai thường nghe được những tiếng “Khổ, không, vô thường, vô ngã”; tai thường nghe được tám muôn bốn ngàn pháp ba-la-mật; tai thường được nghe nói các pháp chỉ là giả danh, không có thật thể, không có tự tánh; tai thường nghe chư Phật thuyết pháp chỉ dùng một âm thanh, mà vô lượng chúng sanh tùy theo nghiệp báo của mỗi loài mà tự hiểu; tai thường nghe nói hết thảy chúng sanh đều có Phật tánh, Phật tánh ấy là Pháp thân thường trú bất diệt; tai thường nghe tiếng mười phương Bồ-tát tu hạnh nhẫn nhục, tinh tấn; tai thường nghe nói được pháp vô sanh giải, khéo nhập Phật huệ, vượt ra ba cõi; tai thường nghe tiếng các vị pháp thân Bồ-tát vào dòng pháp lưu, chân tục đồng quán, niệm niệm đầy đủ muôn hạnh; tai thường nghe tiếng của các vị Bích chi, La Hán và bốn quả Thanh văn thuyết pháp; tai thường nghe Trời Đế Thích thuyết Bát-nhã; tai thường nghe các vị Đại sĩ trên hàng Thập địa bổ xứ trên cung trời Đâu Suất thuyết pháp bất thối chuyển địa hạnh; tai thường nghe nói vạn hạnh đồng quy về cõi Phật; tai thường nghe chư Phật khen ngợi hết thảy chúng sanh hay tu hạnh thập thiện, tùy hỷ.
Nguyện xin cho chúng sanh thường được nghe tiếng chư Phật khen ngợi: “Lành thay! Người ấy không bao lâu sẽ thành Phật!”
Đã phát nguyện về nhĩ căn rồi, đại chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Thiện Nghiệp Phật
Nam mô Ý Vô Mậu Phật
Nam mô Đại Thí Phật
Nam mô Minh Tán Phật
Nam mô Chúng Tướng Phật
Nam mô Đức Lưu Bố Phật
Nam mô Thế Tự Tại Phật
Nam mô Đức Thọ Phật
Nam mô Đoạn Nghi Phật
Nam mô Vô Lượng Phật
Nam mô Bảo Nguyệt Bồ-tát
Nam mô Nguyệt Quang Bồ-tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi, đồng gia tâm nhiếp thọ, khiến đệ tử chúng con được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện.
KẾ ĐẾN PHÁT NGUYỆN VỀ TỈ CĂN
Ngày nay nguyện xin đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, rộng ra khắp hết thảy chúng sanh trong bốn loài sáu đường, cùng tận mười phương, từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật, mũi thường không nghe mùi ăn uống ngon lành do sự sát sanh hại mạng; mũi thường không nghe mùi săn bắn, thiêu đốt, sát hại chúng sanh; mũi thường không nghe mùi ba mươi sáu vật trong thân thể như đãy da hôi thúi; mũi thường không nghe mùi gấm vóc lụa là mê hoặc lòng người; mũi thường không nghe mùi lột da, xẻ thịt, thui nướng trong địa ngục; mũi thường không nghe mùi ngạ quỷ đói khát, ăn uống phẩn uế máu mủ tanh hôi; mũi thường không nghe mùi tanh tao bất tịnh của súc sanh; mũi thường không nghe mùi hôi hám của bệnh nhân lở loét nằm trên giường chiếu ô uế, không người chăm nom săn sóc, không thể lại gần; mũi thường không nghe mùi hôi thối của thây ma sình chướng lên, sâu dòi rứt rỉa, thối nát.
Nguyện xin đại chúng và chúng sanh trong sáu đường, từ nay trở đi, mũi thường được ngửi mùi hương chiên đàn vô giá, thơm khắp mười phương thế giới; mũi thường được ngửi mùi hương thơm của hoa Ưu-đàm năm sắc; mũi thường được ngửi mùi hương thơm của các thứ hoa trong vườn hoan hỷ của chư Thiên; mũi thường được ngửi mùi hương thơm trong thời thuyết pháp ở cung trời Đâu suất; mũi thường được ngửi mùi hương thơm trong khi chư Thiên chơi giỡn ở Diệu Pháp đường; mũi thường được ngửi mùi hương Ngũ giới, Thập thiện, Lục niệm của chúng sanh tu hành ở mười phương; mũi thường được ngửi mùi hương của những người tu hành Thất phương tiện, Thập lục hạnh; mũi thường được ngửi mùi hương phước đức của các vị Bích Chi Phật, của các bậc hữu học, vô học trong mười phương; mũi thường được ngửi mùi hương của các bậc Tứ hướng, Tứ quả, chứng pháp vô lậu; mũi thường được ngửi mùi hương của vô lượng Bồ-tát lên các Địa: Hoan Hỷ, Ly Cấu, Phát Quang, Diệm Huệ, Nan Thắng, Hiện Tiền, Viễn Hành, Bất Động, Thiện Huệ, Pháp Vân; mũi thường được ngửi mùi hương năm phần pháp thân: giới, định, huệ, giải thoát, giải thoát tri kiến của các Thánh nhân; mũi thường được ngửi mùi hương Bồ-đề của chư Phật; mũi thường được ngủi mùi hương của ba mươi bảy phẩm trợ đạo, mười hai nhân duyên quán và sáu pháp ba-la-mật; mũi thường được ngửi mùi hương của các pháp đại bi, tam niệm, thập lực, tứ vô sở úy và mười tám pháp bất cộng của chư Phật; mũi thường được ngửi mùi hương của tám vạn bốn ngàn pháp ba-la-mật; mũi thường được ngửi mùi hương của pháp thân thường trú, vô lượng nhiệm mầu, cùng khắp mười phương của chư Phật.
Đã phát nguyện về Tỉ căn rồi, đại chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Lê Đà Pháp Phật
Nam mô Ứng Cúng Dường Phật
Nam mô Độ Ưu Phật
Nam mô Nhạo An Phật
Nam mô Thế Ý Phật
Nam mô Ái Thân Phật
Nam mô Diệu Túc Phật
Nam mô Ưu Bác La Phật
Nam mô Hoa Anh Phật
Nam mô Vô Biên Biện Quang Phật
Nam mô Tín Thánh Phật
Nam mô Đức Tinh Tấn Phật
Nam mô Diệu Đức Bồ-tát
Nam mô Kim Cang Tạng Bồ-tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo dùng sức từ bi, đồng gia tâm nhiếp thọ, khiến cho đệ tử chúng con được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện.
THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ THIỆT CĂN
Lại nguyện xin ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, rộng ra cho đến hết thảy chúng sanh trong sáu đường, khắp mười phương, từ nay trở đi cho đến ngày thành đạo, lưỡi không nếm vị nơi thân thể của hết thảy chúng sanh bị thương hay bị giết; lưỡi không nếm hết thảy vị bị tự tử; lưỡi không nếm vị huyết tủy của các loài chúng sanh; lưỡi không nếm vị thuốc độc của oan gia đối đầu; lưỡi không nếm vị ngon lành hay sanh tham ái phiền não.
Nguyện xin lưỡi thường nếm trăm món cam lồ mỹ vị; lưỡi thường hay nếm vị ăn uống tự nhiên của chư Thiên; lưỡi thường hay nếm vị cơm thơm ngon ở cõi Phật Hương Tích; lưỡi thường hay nếm các vị ăn uống của chư Phật; lưỡi thường hay nếm các vị đồ ăn do sức huân tu giới, định, huệ của pháp thân hiện ra; lưỡi thường hay nếm pháp hỷ, thiền duyệt thực; lưỡi thường hay nếm vị ngon ngọt, điều hòa của vô lượng công đức bồi bổ tư nhuần huệ mạng; lưỡi thường hay nếm vị giải thoát bình đẳng một màu; lưỡi thường hay nếm vị thù thắng nhiệm mầu, tối thượng, an vui, Niết Bàn của chư Phật.
Đã phát nguyện về Thiệt căn rồi, đại chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Chân Thật Phật
Nam mô Thiên Chủ Phật
Nam mô Lạc Cao Âm Phật
Nam mô Tín Tịnh Phật
Nam mô Bà Kỳ La Đà Phật
Nam mô Phước Đức Ý Phật
Nam mô Diệm Xí Phật
Nam mô Vô Biên Đức Phật
Nam mô Tu Thành Phật
Nam mô Sư Tử Du Phật
Nam mô Bất Động Phật
Nam mô Tín Thanh Tịnh Phật
Nam mô Hư Không Tạng Bồ-tát
Nam mô Tát Đà Bà La Bồ-tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin tam bảo dũ lòng từ bi, thương xót che chở, khiến đệ tử chúng con được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện.
THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ THÂN CĂN
Lại nguyện ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, rộng ra cho đến hết thảy chúng sanh trong bốn loài sáu đường ở khắp mười phương, từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật, thân thường không giác xúc các cảnh ngũ dục tà mị; thân thường không giác xúc các cảnh vạc nước sôi, lò than nóng, nước giá lạnh trong các Địa ngục; thân thường không giác xúc các cảnh ngạ quỷ đói khát, trên đầu lửa đốt, miệng nuốt nước đồng sôi, cháy nát tâm can, thân thể; thân thường không giác xúc các cảnh súc sanh bị lột da xẻ thịt, đau đớn khổ sở; thân thường không giác xúc các cảnh khổ não do bốn trăm lẻ bốn bệnh hoành hành; thân thường không giác xúc các cảnh đại hàn, đại nhiệt, không thể kham chịu; thân thường không giác xúc các cảnh muỗi mòng rận chí, sâu trùng cắn rứt; thân thường không giác xúc các cảnh dao gậy, thuốc độc làm hại; thân thường không giác xúc các cảnh đói khát, khốn khổ đủ điều.
Nguyện xin thân thường giác xúc y phục nhiệm mầu của chư Thiên; thân thường giác xúc vị cam lồ tự nhiên; thân thường giác xúc cảnh thanh lương, không lạnh, không nóng; thân thường giác xúc cảnh không đói, không khát, không bệnh, không não; thân thường giác xúc cảnh không dao gậy khổ sở; thân thường giác xúc cảnh thức ngủ đều yên ổn, không lo, không sợ; thân thường giác xúc cảnh gió nhẹ thổi mát ở các cõi Tịnh độ của mười phương Phật; thân thường giác xúc cảnh tắm rửa thân tâm trong ao thất bảo ở các cõi Tịnh độ của mười phương Phật; thân thường giác xúc cảnh không đau khổ vì sanh già bệnh chết; thân thường giác xúc cảnh thân bay đi nghe pháp với chư vị Bồ-tát một cách tự tại; thân thường giác xúc cảnh chư Phật nhập Niết Bàn một cách tự tại.
Đã phát nguyện về Thân căn rồi, đại chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Hạnh Minh Phật
Nam mô Long Âm Phật
Nam mô Trì Luân Phật
Nam mô Tài Thành Phật
Nam mô Thế Ái Phật
Nam mô Pháp Danh Phật
Nam mô Vô Lượng Bảo Minh Phật
Nam mô Vân Tướng Phật
Nam mô Huệ Đạo Phật
Nam mô Diệu Hương Phật
Nam mô Hư Không Âm Phật
Nam mô Hư Không Phật
Nam mô Việt Tam Giới Bồ-tát
Nam mô Bạt Đà Bà La Bồ-tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo dũ lòng từ bi, đồng gia tâm phù hộ, nhiếp thọ, khiến đệ tử chúng con được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện.
THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ Ý CĂN
Lại nguyện ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, rộng ra cho đến hết thảy chúng sanh trong bốn loài sáu đường ở khắp mười phương, từ nay trở đi cho đến ngày thành đạo, ý thường được biết thân sát, đạo, dâm, khẩu vọng ngôn, ỷ ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu là hoạn nạn; ý thường được biết giết cha, hại mẹ, giết A la hán, làm thân Phật xuất huyết, phá sự hòa hiệp của chúng Tăng, hủy báng Tam Bảo, không tin nhân quả, đều là tội đọa Vô gián địa ngục; ý thường được biết người chết rồi không mất; ý tin có nhân quả và sự báo ứng; ý thường được biết xa ác tri thức, ưa gần Thiện tri thức; ý thường được biết theo tà sư ngoại đạo là phi pháp; ý thường được biết các pháp tam lậu, ngũ cái, thập triền, là hay chướng ngại đạo; ý thường biết tam đồ là chỗ khổ báo kịch liệt, tàn khốc của sanh tử đáng sợ.
Nguyện xin ý thường biết hết thảy chúng sanh đều có Phật tánh; ý thường biết chư Phật là Đấng Cha lành, Đại Từ bi, là Đấng Vô thượng Y Vương; ý thường biết hết thảy Tôn Pháp là thuốc hay, dùng trị bệnh cho chúng sanh; ý thường biết hết thảy Hiền Thánh là mẹ lành săn sóc bệnh hoạn cho chúng sanh; ý thường biết quy y Tam Bảo, thọ năm cấm giới, rồi tu thập thiện là những pháp hay, chiêu tập quả báo tốt đẹp ở cõi người và cõi Trời; ý thường biết chưa khỏi sanh tử nên tu theo bảy pháp phương tiện, nên quán sát các pháp noãn, đảnh v.v…; ý thường biết nên tu các pháp vô lậu, khổ nhẫn, mười sáu Thánh tâm, thì trước phải tu mười sáu quán hạnh, quán sát tứ đế; ý thường biết tứ đế là bình đẳng vô tướng, cho nên chứng được Tứ quả; ý thường biết tổng tướng, biệt tướng của tất cả các pháp; ý thường biết mười hai nhân duyên, nhân quả ba đời, xoay vần luân chuyển không bao giờ ngừng; ý thường biết tu hành lục độ, tám vạn tế hạnh; ý thường biết đoạn trừ tám vạn bốn ngàn trần lao; ý thường biết thể nhập được vô sanh nhẫn thì quyết định dứt được sanh tử; ý thường biết được thứ lớp, đầy đủ phẩm vị, giai cấp của các Thập trú Bồ-tát; ý thường biết dùng tâm Kim cang đoạn trừ si ám vô minh mà chứng được quả Phật vô thượng; ý thường biết thể tánh một phen chiếu sáng cùng cực rồi thì muôn đức đầy đủ, hoạn lụy nhiều kiếp đều sạch hết, chứng quả Đại Niết-bàn; ý thường biết được mười trí lực, bốn vô úy, mười tám pháp bất cộng, vô lượng công đức, vô lượng trí huệ, vô lượng thiện pháp của chư Phật.
Đã phát nguyện về Ý căn rồi, đại chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Thiên Vương Phật
Nam mô Châu Tịnh Phật
Nam mô Thiện Tài Phật
Nam mô Đăng Diệm Phật
Nam mô Bảo Âm Thanh Phật
Nam mô Nhãn Trụ Vương Phật
Nam mô La Hầu Thủ Phật
Nam mô An Ổn Phật
Nam mô Sư Tử Ý Phật
Nam mô Bảo Danh Văn Phật
Nam mô Đắc Lợi Phật
Nam mô Biến Kiến Phật
Nam mô Mã Minh Bồ-tát
Nam mô Long Thọ Bồ-tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo dũ lòng từ bi, đồng gia tâm che chở, nhiếp thọ, khiến đệ tử chúng con được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện.
THỨ LẠI PHÁT NGUYỆN VỀ KHẨU NGHIỆP
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, rộng ra cho đến hết thảy chúng sanh trong bốn loài sáu đường ở khắp mười phương, từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật, miệng thường không hủy báng Tam Bảo; miệng không hủy báng người hoằng thông giáo pháp, không nói việc xấu ác của người ấy; miệng không nói làm lành không được quả báo an vui, làm ác không bị quả báo khổ sở; miệng không nói người chết mất hẳn, không chuyển sanh, không luân hồi; miệng không nói việc không lợi ích, có tổn hại cho người; miệng không nói kinh sách của tà ma, ngoại đạo làm ra; miệng không dạy người làm mười ác nghiệp, không dạy người tạo tội ngũ nghịch; miệng không tán dương người làm ác; miệng không nói việc chơi cười, giỡn cợt, không lý thú của thế tục; miệng không dạy người tin theo thầy tà, quỷ thần, đồng bóng; miệng không bình luận nhân vật xấu tốt; không giận hờn mắng nhiếc cha mẹ, Sư trưởng, Thiện tri thức; miệng không khuyên người tạo tội, không cấm người làm phước.
Nguyện xin miệng thường tán thán Tam Bảo; tán thán người hoằng thông giáo pháp, nêu cao công đức truyền giáo ấy; miệng chỉ bày quả báo thiện ác, lành dữ cho người; miệng thường giác ngộ cho người biết rằng thân này chết rồi, thần thức không mất; miệng thường phát ra lời lành khiến người nghe được lợi ích; miệng thường diễn nói mười hai bộ kinh của Phật; miệng thường nói hết thảy chúng sanh đều có Phật tánh, sẽ được thường, lạc, ngã, tịnh; miệng thường dạy người hiếu dưỡng cha mẹ, kính thờ Sư trưởng; miệng thường khuyên người quy y Tam Bảo, thọ trì năm giới, thập thiện, lục niệm; miệng thường tán tụng Kinh điển; miệng thường nói các việc lành; miệng thường dạy người gần Thiện tri thức, xa ác tri thức; miệng thường nói vô lượng công đức của hàng thập trú Bồ-tát và Phật địa; miệng thường khuyên người tu hạnh Tịnh độ, trang nghiêm quả Phật; miệng thường dạy người lễ bái Tam Bảo; miệng thường dạy người xây dựng hình tượng, làm các việc cúng dường; miệng thường dạy người làm các việc thiện gấp như cứu lửa cháy đầu; miệng thường dạy người cứu giúp người nghèo khổ, không tạm nghỉ.
Đã phát nguyện về Miệng rồi, đại chúng cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc phật
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Thế Hoa Phật
Nam mô Cao Đảnh Phật
Nam mô Vô Biên Biện Tài Thành Phật
Nam mô Sai Biệt Tri Kiến Phật
Nam mô Sư Tử Nha Phật
Nam mô Lê Đà Bộ Phật
Nam mô Phước Đức Phật
Nam mô Pháp Đăng Cái Phật
Nam mô Mục Kiền Liên Phật
Nam mô Vô Ưu Quốc Phật
Nam mô Ý Tứ Phật
Nam mô Lạc Bồ Đề Phật
Nam mô Sư Tử Du Hý Bồ-tát
Nam mô Sư Tử Phấn Tấn Bồ-tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo dũ lòng từ bi che chở, nhiếp thọ, khiến đệ tử chúng con được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện.
CHƯ HẠNH PHÁP MÔN
Lại nguyện xin hết thảy chúng sanh trong bốn loài sáu đường ở khắp mười phương, từ khi phát nguyện này về sau, tất cả chúng sanh đều đầy đủ chư hạnh pháp môn:
– Muốn có lòng tin Tam Bảo cương quyết thì có Cung kính pháp môn.
– Muốn không lòng nghi ngờ thì có Kiên cố pháp môn.
– Muốn đoạn sự sanh tâm làm ác thì có Sám hối pháp môn.
– Muốn lời nguyện được thanh tịnh thì có Niệm hối pháp môn.
– Muốn không hủy phá ba nghiệp thì có Hộ thân pháp môn.
– Muốn tịnh bốn nghiệp thì có Hộ khẩu pháp môn.
– Muốn tâm thanh tịnh thì có Hộ ý pháp môn.
– Muốn nguyện vọng được đầy đủ thì có Bồ-đề pháp môn.
– Muốn tất cả không hại thì có Bi tâm pháp môn.
– Muốn lập đức hóa độ thì có Từ tâm pháp môn.
– Muốn không hủy báng người khác thì có Hoan hỷ pháp môn.
– Muốn không khinh dễ người khác thì có Chí thành pháp môn.
– Muốn diệt ba đường ác thì có Tam Bảo pháp môn.
– Muốn hoàn toàn không giả dối thì có Chân thật pháp môn.
– Muốn không lòng bỉ ngã thì có Xả hại pháp môn.
– Muốn không do dự thì có Tâm bỏ sự ràng buộc pháp môn.
– Muốn diệt trừ đấu tránh, kiện tụng thì có Ý vô tránh pháp môn.
– Muốn tu hạnh bình đẳng thì có Ứng chánh pháp môn.
Lại nguyện xin cho hết thảy chúng sanh đầy đủ vô lượng pháp môn sau này:
– Tâm xu hướng pháp môn là quán tâm như huyễn.
– Ý đoạn pháp môn là xả bỏ cội gốc bất thiện.
– Thần túc pháp môn là thân tâm đều khinh tiện.
– Tín căn pháp môn là nguyện không thối chuyển.
– Tấn căn pháp môn là không xả pháp lành.
– Niệm căn pháp môn là khéo tạo đạo nghiệp.
– Định căn pháp môn là nhiếp tâm vào chánh đạo.
– Huệ căn pháp môn là quán lý vô thường, khổ, không v.v…
– Tín lực pháp môn là vượt hẳn oai thế của Ma Vương.
– Tấn lực pháp môn là một phen tới không bao giờ lui.
– Niệm lực pháp môn là chưa từng bỏ quên thiện niệm.
– Định lực pháp môn là diệt các vọng tưởng.
– Huệ lực pháp môn là xoay vần qua lại.
– Truy giác pháp môn là tích cực tu hành Phật đạo.
– Chánh định pháp môn là nhập được tam muội.
– Tịnh tánh pháp môn là không ưa tu theo các thừa, giáo pháp khác.
Nguyện xin cho chúng sanh đều được một trăm lẻ tám pháp môn như vậy của Đại Bồ-tát. Thanh tịnh Phật độ, khuyến hóa người xan tham, tật đố, thảy đều thoát khỏi tám nạn; thảy đều nhiếp phục được người tranh tụng, sân khuể; siêng làm các việc lành, khéo nhiếp phục người lười biếng; thảy đều được định ý thần thông, thâu nhiếp các loạn tưởng, không cho vọng động.
Đã phát nguyện về Ý căn rồi, đại chúng lại cùng nhau chí thành đảnh lễ quy y Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc phật
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Pháp Thiên Kính Phật
Nam mô Đoạn Thế Lực Phật
Nam mô Cực Thế Lực Phật
Nam mô Huệ Hoa Phật
Nam mô Kiên Âm Phật
Nam mô An Lạc Phật
Nam mô Diệm Nghĩa Phật
Nam mô Ái Tịnh Phật
Nam mô Tàm Quý Nhan Phật
Nam mô Diệu Kế Phật
Nam mô Dục Lạc phật
Nam mô Lâu Chí Phật
Nam mô Dược Vương Bồ-tát
Nam mô Dược Thượng Bồ-tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo dũ lòng từ bi cứu hộ, nhiếp thọ khiến các chúng sanh trong bốn loài sáu đường ở khắp ba cõi, nhờ sức công đức nhân duyên phát tâm, phát nguyện của Đạo Tràng Sám Hối này, đều đầy đủ phước đức trí huệ, nhờ sức thần thông mà được tùy tâm tự tại.