Ngày nay đại chúng đã cùng nhau chịu khó nhọc, chịu cực khổ tu tập, được vô lượng căn lành như vậy, bây giờ mỗi người lại nên suy nghĩ như thế này:
Chúng con đã tu tập được bao nhiêu căn lành, đều vì lợi ích cho hết thảy chúng sanh, khiến các chúng sanh hoàn toàn thanh tịnh.
Chúng con nhờ các căn lành tu tập, sám hối, khiến chúng sanh trừ diệt được vô lượng khổ não ở các cảnh địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, Diêm-la Vương v.v… Đem công đức sám hối này làm nhà cửa rộng lớn cho chúng sanh, khiến chúng sanh diệt trừ được khổ ấm; làm việc đại cứu hộ, khiến chúng sanh thoát phiền não; làm chỗ đại quy y, khiến chúng sanh xa lìa sợ hãi; làm chỗ đại chỉ thú, khiến chúng sanh được trí huệ; làm chỗ đại an ổn, khiến chúng sanh được chỗ cứu cánh an ổn; làm đuốc lớn soi sáng, khiến chúng sanh diệt trừ si ám; làm ngọn đèn đại minh đăng, khiến chúng sanh được an trú hoàn toàn cảnh giới thanh tịnh; làm vị đại đạo sư, khiến chúng sanh vào pháp môn phương tiện, được thân trí thanh tịnh.
Ngày nay đại chúng đồng nghiệp trong đạo tràng, nhận thấy các pháp như vậy là các vị Đại Bồ-tát, vì kẻ oán người thân mà tu hành, đem các căn lành đồng chung hồi hướng cho tất cả chúng sanh, đối với các chúng sanh, bình đẳng không sai khác, vào pháp quán bình đẳng, không có tư tưởng oán thân, thường đem con mắt từ ái mà ngó chúng sanh. Nếu chúng sanh ôm lòng oán giận Bồ-tát, sanh tâm ác nghịch, thì Bồ-tát là bậc Thiện tri thức, khéo điều phục tâm tánh của chúng sanh, bằng cách khéo nói pháp thâm diệu. Ví như biển cả, các thứ độc hại của chúng sanh không thể phá hoại. Tâm Bồ-tát cũng vậy, những chúng sanh ngu si, không trí huệ, không biết báo ân, không thể phá hoại tâm của Bồ-tát.
Những chúng sanh ấy sanh ra vô lượng ác độc, cũng không thể làm động loạn đạo tâm của Bồ-tát. Ví như mặt trời sáng chiếu khắp tất cả chúng sanh. Mặt trời không vì kẻ mắt mù mà không chiếu. Đạo tâm của Bồ-tát cũng vậy, không vì người ác mà thối tâm. Bồ-tát không vì chúng sanh khó điều phục mà thối bỏ căn lành.
Đại Bồ-tát đối với các căn lành, lòng tin rất thanh tịnh, trưởng dưỡng đại bi, đem các căn lành ấy, dùng thân tâm mà hồi hướng khắp cho hết thảy chúng sanh.
Bồ-tát không phải nói suông nơi miệng, mà đối với các chúng sanh đều phát tâm hoan hỷ, tâm minh tịnh, tâm nhu nhuyến, tâm từ bi, tâm ái niệm, tâm nhiếp thủ, tâm nhiêu ích, tâm an lạc, tâm tối thắng, đem các căn lành hồi hướng cho chúng sanh.
Đại Bồ-tát phát tâm hồi hướng căn lành như vậy, chúng con nay cũng phải mong học phương pháp hồi hướng ấy, cho nên tâm niệm miệng nói lời này: “Nếu chúng con có bao nhiêu công đức, đều hồi hướng cho chúng sanh, khiến chúng sanh đồng được thanh tịnh thú, được thanh tịnh sanh, đầy đủ công đức, hết thảy các pháp thế gian không thể phá hoại. Công đức trí huệ vô cùng vô tận; thân, khẩu, ý nghiệp hoàn toàn trang nghiêm; thường thấy chư Phật, đem hết lòng tin, kiên cố lãnh thọ chánh pháp; xa lìa các điều nghi ngờ; nhớ giữ không quên Chánh pháp; thân, khẩu, ý nghiệp thanh tịnh; tâm thường an trú nơi thiện căn thắng diệu; hằng xa lìa sự nghèo thiếu, đầy đủ thất Thánh tài; tu học hết thảy các pháp Bồ-tát đã học, được các căn lành; thành tựu pháp bình đẳng, được pháp giải thoát nhiệm mầu Nhất thiết chủng trí. Đối với các chúng sanh, được mắt từ ái, thân căn thanh tịnh, lời nói biện tài, trí huệ sáng suốt, phát sanh các pháp lành, tâm không đắm nhiễm. Vào pháp thậm thâm, thâu nhiếp hết thảy chúng sanh, đồng an trú nơi cảnh vô sở trú của chư Phật.
Những điều hồi hướng đồng như mười phương Đại Bồ-tát đã hồi hướng; rộng lớn như pháp tánh, cứu cánh như hư không.
Nguyện xin cho chúng con đồng được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện, tứ sanh lục đạo chúng sanh cũng đồng được như sở nguyện.
Lại nguyện xin chí thành đảnh lễ quy y Đấng Thế Gian Đại Từ Bi Phụ:
Nam mô Di Lặc Phật
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Oai Đức Phật
Nam mô Kiến Minh Phật
Nam mô Thiện Hành Báo Phật
Nam mô Thiện Hỷ Phật
Nam mô Vô Ưu Phật
Nam mô Bảo Minh Phật
Nam mô Oai Nghi Phật
Nam mô Lạc Phước Đức Phật
Nam mô Công Đức Hải Phật
Nam mô Tận Tướng Phật
Nam mô Đoạn Ma Phật
Nam mô Tận Ma Phật
Nam mô Quá Suy Đạo Phật
Nam mô Bất Hoại Ý Phật
Nam mô Thủy Vương Phật
Nam mô Tịch Ma Phật
Nam mô Chúng Thượng Vương Phật
Nam mô Ái Minh Phật
Nam mô Phước Đăng Phật
Nam mô Bồ Đề Tướng Phật
Nam mô Trí Âm Phật
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ-tát
Nam mô Bất Hưu Tức Bồ-tát
Nam mô Vô Biên Thân Bồ-tát
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ-tát
Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam Bảo.
Nguyện xin Tam Bảo dũ lòng từ bi, đồng gia tâm nhiếp thọ, khiến cho tâm hồi hướng của chúng con được thành tựu hoàn toàn.
Nếu chúng con có đủ vô lượng tội, đại ác nghiệp, đáng thọ vô lượng vô biên thống khổ trong đường ác, không thể thoát được, trái với tâm Bồ-đề, trái với hạnh Bồ-đề, trái với nguyện Bồ-đề, nguyện xin mười phương chư Đại Bồ-tát, hết thảy Thánh Hiền, vì từ bi tâm, không trái với bổn nguyện, giúp đỡ chúng con, ở trong ba đường ác kia cứu các chúng sanh, làm cho các chúng sanh đều được giải thoát, thề không vì khổ mà bỏ chúng sanh.
Nguyện xin Bồ-tát gánh nặng cho chúng con, chúng con được mãn nguyện bình đẳng độ thoát hết thảy chúng sanh khỏi sanh lão bệnh tử, ưu bi khổ não, vô lượng ách nạn.
Nguyện các chúng sanh đều được thanh tịnh, đầy đủ căn lành, rối ráo giải thoát, xả bỏ ma quân, xa lìa bạn ác, gần gũi bạn lành, chân thật quyến thuộc, thành tựu tịnh nghiệp, diệt hết các khổ, đầy đủ vô lượng hạnh nguyện của Bồ-tát, thấy Phật hoan hỷ, chứng Nhất thiết trí, trở lại độ thoát hết thảy chúng sanh.