Nghi Thức Sám Hối

Nghi Thức Sám Hối Thay Người Bệnh



Phật tử…… thành tâm dâng hương hoa cúng dường Tam Bảo

KỆ DÂNG HOA

Tâm địa mở ra, hoa nở rộ,

Trời có mưa hoa vẫn kém thơm,

Cành cành đóa đóa dâng cúng Phật,

Gió nghiệp muôn đời thổi chẳng rơi.

KỆ DÂNG HƯƠNG

Trầm thủy, rừng thiền hương sực nức, 

Chiên đàn vườn tuệ đã vun trồng.

Ðao giới vót thành hình non thẳm, 

Nguyện đốt lò tâm mãi cúng dâng. 

Nam Mô Bồ-tát Hương Cúng Dường (3 lần)

PHẬT TỬ…… THÀNH TÂM THỈNH TAM BẢO CHỨNG MINH GIA HỘ

Nam mô Mười phương Vô thượng Tam Bảo

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni

Nam mô Phật Di Lặc Tôn

Nam mô chư Phật, chư Đại Bồ-tát, chư Hiền Thánh Tăng ở khắp mười phương ba đời

Nam mô chư Phật, chư Đại Bồ-tát trên Hội Bát Nhã

Nam mô Đại Bồ-tát Cầu Sám Hối

Nam mô Tôn giả Xá-lợi-phất

Nam mô chư Thiên Long Bát bộ Hộ giáo Già lam Chư Tôn Bồ-tát

Xin thùy từ lân mẫn cảm ứng chứng minh cho chúng con xin thay cho Phật tử……, thành kính trì tụng kinh Đại thừa Bát Nhã Tâm Kinh, và lễ Phật sám hối theo Đạo Tràng Từ Bi Sám Pháp.

Ngưỡng nguyện Phật tử…… được nương nhờ công đức sám hối này mà nghiệp chướng từ vô thỉ được tận trừ, từ nay phúc đức trí huệ ngày càng tăng trưởng, tai ách tiêu trừ, oan khiên dứt sạch, bệnh căn thuyên giảm, gia quyến an khang, lòng tin Tam Bảo ngày càng sâu, tình thương đối với chúng sanh ngày càng rộng lớn, đời đời kiếp kiếp đầy đủ trí huệ sáng suốt, tin sâu nhân quả, làm lành lánh dữ, vĩnh viễn chẳng rơi ác đạo, thường sanh vào cõi lành, hưởng phước báo trời người thù thắng, gặp Phật pháp, được Tam Bảo gia hộ, theo chư Phật, chư Đại Bồ-tát, chư Hiền Thánh Tăng, chư Tôn Hộ pháp, như pháp tiếp tục tu hành cho đến ngày viên mãn Phật quả.

Nguyện đem công đức này hồi hướng cho oan gia trái chủ của Phật tử……, cầu nguyện chư vị nương nhờ công đức hồi hướng này mà nghiệp chướng từ vô thỉ được tận trừ, từ nay phúc đức trí huệ ngày càng tăng trưởng, biết quy hướng Tam Bảo, hướng thiện tu hành, giải mở oan kết, đời đời kiếp kiếp đầy đủ trí huệ sáng suốt, tin sâu nhân quả, làm lành lánh dữ, vĩnh viễn chẳng rơi ác đạo, thường sanh vào cõi lành, hưởng phước báo trời người thù thắng, gặp Phật pháp, được Tam Bảo gia hộ, theo chư Phật, chư Đại Bồ-tát, chư Hiền Thánh Tăng, chư Tôn Hộ pháp, như pháp tu hành cho đến ngày viên mãn Phật quả.

Ngưỡng nguyện Mười phương Vô thượng Tam Bảo, xin thùy từ lân mẫn cảm ứng chứng minh, gia hộ cho lòng thành của Phật tử……

Ngưỡng nguyện Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, xin thùy từ lân mẫn cảm ứng chứng minh, gia hộ cho lòng thành của Phật tử……

Ngưỡng nguyện Đức Phật Di Lặc Tôn, xin thùy từ lân mẫn cảm ứng chứng minh, gia hộ cho lòng thành của Phật tử……

Ngưỡng nguyện chư Phật, chư Đại Bồ-tát, chư Hiền Thánh Tăng ở khắp mười phương ba đời, xin thùy từ lân mẫn cảm ứng chứng minh, gia hộ cho lòng thành của Phật tử……

Ngưỡng nguyện chư Phật, chư Đại Bồ-tát trên Hội Bát Nhã, xin thùy từ lân mẫn cảm ứng chứng minh, gia hộ cho lòng thành của Phật tử……

Ngưỡng nguyện đức Đại Bồ-tát Cầu Sám Hối, xin thùy từ lân mẫn cảm ứng chứng minh, gia hộ cho lòng thành của Phật tử……

Ngưỡng nguyện Tôn giả Xá-lợi-phất, xin thùy từ lân mẫn cảm ứng chứng minh, gia hộ cho lòng thành của Phật tử……

Ngưỡng nguyện chư Thiên Long Bát Bộ Hộ Giáo Già Lam Chư Tôn Bồ-tát, xin thùy từ lân mẫn cảm ứng chứng minh, gia hộ cho lòng thành của Phật tử……

PHẬT TỬ…… CHÍ TÂM TÁN PHẬT

Ðại từ, đại bi thương chúng sanh, 

Ðại hỷ, đại xả cứu hàm thức. 

Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm, 

Phật tử…… chí tâm thành đảnh lễ.

PHẬT TỬ…… LỄ TAM BẢO

Phật tử…… Chí tâm đảnh lễ:

– Nam mô Mười phương Vô thượng Tam Bảo (3 lễ)

– Nam mô Giáo chủ cõi Ta-bà Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni (3 lễ)

– Nam mô Xá lợi Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni (3 lễ)

– Nam mô Vị lai Giáng sanh Phật Di Lặc Tôn (3 lễ)

– Nam mô chư Phật chư Đại Bồ-tát trên Hội Bát Nhã (3 lễ)

– Nam mô Đại Bồ-tát Cầu Sám Hối (3 lễ)

– Nam mô Tôn giả Xá-lợi-phất (3 lễ)

– Nam mô Xá lợi Tôn giả Sivali (3 lễ)

– Nam mô chư Thiên Long bát bộ Hộ giáo Già Lam chư Tôn Bồ-tát (3 lễ)

PHẬT TỬ…… CHÍ TÂM PHÁT NGUYỆN

Lạy đấng Tam giới Tôn,

Quy mạng mười phương Phật, 

Nay Phật tử…… phát nguyện rộng, 

Thọ trì kinh Bát Nhã. 

Trên đền bốn ơn nặng, 

Dưới cứu khổ tam đồ, 

Nếu có kẻ thấy nghe, 

Đều phát lòng Bồ-đề, 

Hết một báo thân này,

Sanh qua cõi Cực Lạc.

Nam-mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni (3 lần)

PHẬT TỬ…… CHÍ TÂM TÁN PHÁP

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,

Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.

Nay Phật tử…… nghe thấy vâng gìn giữ,

Nguyện hiểu nghĩa chơn Đức Thế Tôn.

Phật tử…… Quy kính Phật Bồ-tát trên Hội Bát-nhã (3 lần)

Tâm Kinh Trí Tuệ Cứu Kính Rộng Lớn

Khi Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu Bát-nhã Ba-la-mật-đa, Ngài soi thấy năm uẩn đều không, liền qua hết thảy khổ ách.

Này Xá-lợi-phất! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc, sắc tức là không, không tức là sắc. Thọ, tưởng, hành, thức cũng lại như thế.

Này Xá-lợi-phất! Tướng Không của các pháp, không sanh, không diệt, không nhơ, không sạch, không thêm, không bớt. Cho nên, trong tướng Không không có sắc, không có thọ, tưởng, hành, thức; không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không có nhãn giới, cho đến không có ý thức giới; không có vô minh, cũng không có hết vô minh, cho đến không có già chết, cũng không có hết già chết; không có khổ, tập, diệt, đạo; không có trí huệ, cũng không có chứng đắc.

Vì không có chỗ được, nên Bồ-tát y theo Bát-nhã Ba-la-mật-đa, tâm không ngăn ngại. Vì không ngăn ngại nên không sợ hãi, xa hẳn điên đảo mộng tưởng, đạt đến cứu cánh Niết-bàn. Chư Phật trong ba đời cũng nương Bát-nhã Ba-la-mật-đa, được đạo quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.

Nên biết, Bát-nhã Ba-la-mật-đa là đại thần chú, là đại minh chú, là vô thượng chú, là vô đẳng đẳng chú, hay trừ được hết thảy khổ, chân thật không dối.

Vì vậy nói chú Bát-nhã Ba-la-mật-đa, liền nói chú rằng:

“Yết-đế, yết-đế, ba-la yết-đế, ba-la tăng yết-đế, bồ-đề tát-bà-ha.” (3 lần)

(Quỳ chắp tay cung kính)

PHẬT TỬ…… CHÍ TÂM SÁM HỐI

SÁM PHÁP TỪ BI ĐẠO TRÀNG

Từ Bi Đạo Tràng, bốn chữ ấy là danh hiệu của pháp sám hối này. Nhơn vì cảm thấy Đức Phật Di Lặc dũ lòng từ bi thương đời hiện tại và đời vị lai, ứng mộng dạy bảo đặt tên như thế, đúng như sự thật, không dám đổi thay. Nay vâng lời dạy bảo của đấng Từ Bi ấy là vì muốn hộ trì Tam Bảo, làm cho ma quân ẩn hình. Khiến người tự cao, tự đại và người tăng thượng mạn phải tự chiết phục; khiến người chưa trồng căn lành phải trồng căn lành; người đã trồng rồi, thì làm cho căn lành thêm lớn; khiến người hay chấp lấy chỗ sở đắc, đắm trước tà kiến, phải phát tâm xả bỏ chấp trước; khiến người ưa Tiểu thừa không nghi Đại thừa; người ưa Đại thừa sanh tâm hoan hỷ Tiểu thừa.

Vả lại, pháp sám từ bi nầy lớn hơn tất cả các việc lành khác. Pháp nầy là chỗ quy y của hết thảy chúng sanh, như mặt trời sáng ban ngày, như mặt trăng chiếu ban đêm. Pháp này là tròng con mắt, là đạo sư, là cha mẹ, là anh em, là chơn thiện tri thức của người tu hành, đồng đi đến đạo tràng.

Pháp sám nầy thân thích hơn huyết nhục, đời đời theo nhau, dầu đến chết cũng không rời nhau. Vì thế nên gọi Pháp sám nầy là Từ Bi Đạo Tràng.

Hôm nay Đại chúng ẩn thân hay hiện hình trong Đạo tràng, lập ra Pháp sám nầy đều phát đại tâm, vì có mười hai nhơn duyên lớn.

Những gì là mười hai?

Một là nguyện hóa độ sáu đường chúng sanh không có hạn lượng.

Hai là nguyện báo đáp tứ ân không có hạn lượng.

Ba là nguyện nhờ thần lực của Pháp sám nầy, khiến các chúng sanh thọ cấm giới của Phật, không sanh tâm hủy phạm.

Bốn là nguyện nhờ thần lực của Pháp sám nầy, khiến các chúng sanh, đối với các bậc tôn trưởng không sanh tâm kiêu mạn.

Năm là nguyện nhờ thần lực của Pháp sám nầy, khiến các chúng sanh, sanh ra nơi nào cũng không khởi tâm giận hờn.

Sáu là nguyện nhờ thần lực của Pháp sám nầy, khiến các chúng sanh đối với sắc thân người khác, không khởi tâm ghen ghét.

Bảy là nguyện nhờ thần lực của Pháp sám nầy, khiến các chúng sanh, đối với các pháp trong thân, ngoài thân, không sanh tâm keo rít, mến tiếc.

Tám là nguyện nhờ thần lực của Pháp sám nầy, khiến các chúng sanh, hễ làm được phước thiện gì, đều không phải vì mình mà làm, chỉ vì những người không có ai ủng hộ, không có ai giúp đỡ mà làm.

Chín là nguyện nhờ thần lực của Pháp sám nầy, khiến các chúng sanh không vì mình mà tu pháp tứ nhiếp mà chỉ vì hết thảy chúng sanh.

Mười là nguyện nhờ thần lực của Pháp sám nầy, khiến các chúng sanh, thấy người cô độc tù tội, tật bệnh thì sanh tâm cứu giúp, cho họ an vui.

Mười một là nguyện nhờ thần lực của Pháp sám nầy, khiến người tu hành, thấy có chúng sanh nào đáng chiết phục thì chiết phục, đáng nhiếp thọ thì nhiếp thọ.

Mười hai là nguyện nhờ thần lực của Pháp sám nầy, khiến các chúng sanh, sanh ra nơi nào, cũng tự nghĩ nhớ đến sự phát tâm Bồ-đề hôm nay, làm cho tâm Bồ-đề tương tục mãi mãi không bị gián đoạn.

Ngưỡng mong Đại chúng hoặc phàm hoặc thánh, hoặc ẩn thân hay hiện hình trong Đạo Tràng này, đồng gia tâm phù hộ, đồng gia tâm nhiếp thọ, khiến Phật tử……, sám hối được thanh tịnh, thệ nguyện được thành tựu, tâm đồng tâm chư Phật, nguyện đồng nguyện chư Phật. Chúng sanh trong bốn loài, sáu đường do đó mà được mãn Bồ-đề nguyện.

SÁM PHÁP TỪ BI ĐẠO TRÀNG

CHƯƠNG THỨ BA

SÁM HỐI

Ngày nay Phật tử…… lắng tai nghe kỹ lời kinh dạy sau đây: “Còn phàm phu thì gọi là buộc. Đã chứng quả Thánh thì gọi là giải”.

Buộc tức là kết quả ác của hành động tạo ác của ba nghiệp ác đã gây ra. Giải tức là quả báo lành, vô ngại giải thoát của ba nghiệp lành đã gây ra.

Hết thảy Thánh nhơn đều để lòng nơi đạo giải thoát, và nhờ thần thông trí huệ, vô lượng pháp môn, nên Thánh nhơn thấy hết thảy nghiệp báo thiện hay ác của tất cả chúng sanh.

Các Ngài hay dùng một thân hiện ra vô lượng thân, hay dùng một hình hiện ra vô lượng hình; có thể rút ngắn một kiếp làm một ngày; có thể kéo dài một ngày làm một kiếp. Muốn dừng thọ mạng thì vĩnh viễn không diệt độ; muốn thị hiện vô thường thì nhập Niết-bàn; thần thông trí huệ, vào ra tự tại, bay đi tùy ý, ngồi nằm trên không. Đi đứng dưới nước như ở trên khô, không thấy nguy hiểm. Lấy cảnh vắng lặng , viên tịch Niết-bàn làm chỗ nghỉ ngơi; thông đạt vạn pháp, có không đều rõ biết, biện tài thành tựu, trí huệ vô ngại.

Những pháp lành ấy không phải từ trong nghiệp ác mà ra, không phải từ trong tham, sân, tật đố mà ra; không phải từ trong ngu si, tà kiến mà ra; không phải từ trong lười biếng mà ra, không phải từ trong kiêu mạn, tự cao tự đại mà ra. Các pháp lành ấy chỉ từ trong sự thận trọng không làm ác mà ra; các pháp lành ấy đều do các nghiệp lành mà ra.

Không nơi nào có người tu các nghiệp lành, vâng lời Phật dạy mà mắc phải ác báo, bần cùng, xấu xa, tàn tật, bệnh hoạn, không được tự do, thấp hèn, bị kẻ khác khinh chê, lời nói không ai tin dùng bao giờ.

Nay đem thân tôi để làm chứng (lời tác giả). Nếu có người nào vâng lời Phật dạy, tu các công đức, không ích kỷ hại nhơn mà bị quả báo xấu ác thì thà để tôi bị đọa vào A tỳ địa ngục chịu thống khổ, chớ để cho người làm lành kia chịu quả báo xấu ác thì phi lý.

Ngày nay Phật tử…… muốn bỏ phàm làm Thánh thì nên y lời Phật dạy, như lý mà tu hành. Không nên từ chối một việc khổ nhỏ mà sanh tâm lười biếng, nên tự nỗ lực, cố gắng sám hối cho tiêu tội lỗi.

Trong kinh Phật dạy: “Tội do nhơn duyên mà sanh thì cũng do nhơn duyên mà diệt”.

Đang còn thân phàm thì gặp cảnh sanh mê tâm. Vậy ngoài phương pháp sám hối ra, không có phương pháp nào hơn nữa để mong giải thoát.

Ngày nay Phật tử…… phải phát khởi tâm dõng mãnh, phát khởi ý sám hối. Sức mạnh của pháp sám hối không thể nghĩ bàn. Vì sao mà biết? Vì vua A Xà Thế phạm đại tội ngũ nghịch, nhưng sau vua biết sanh tâm hổ thẹn, tự trách, tự ăn năn, nên tội nặng thành nhẹ.

Vả lại pháp sám hối nầy khiến người tu hành được an vui. Nếu có người nào tự mình hay định thời khóa, nỗ lực hết lòng, khấu đầu lễ bái, sám hối, quy y, cho đến khi hoàn toàn trong sạch, mà không cảm được mười phương Phật thì không có lý.

Ác nghiệp và quả báo theo nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, không sai mảy may, cho nên phải hết lòng sợ hãi, cố gắng chịu khổ mà sám hối.

Phật tử…… nên một lòng tha thiết gieo mình xuống đất như núi Thái sơn sụp đổ, tâm niệm miệng nói lời này, để cầu thỉnh mười phương chư Phật gia tâm thương xót.

Nguyện xin chư Phật cứu Phật tử…… ra khỏi khổ ách; dũ lòng đại bi che khắp tất cả. Phóng hào quang thanh tịnh, soi khắp mười phương; diệt sạch mê mờ và trừ si ám. Nghĩ đến Phật tử…… và các chúng sanh đang bị đọa đày trong địa ngục đau khổ. Xin Phật đến đây cứu vớt Phật tử……. Ban bố hạnh phúc cho Phật tử…… được thoát khổ.

Phật tử…… nhất tâm đầu thành đảnh lễ, Đấng Đại Từ Bi nghe tên liền cứu khổ. Nay Phật tử…… nhất tâm quy y Đấng Thế gian Đại Từ Bi Phụ:

Phật tử…… Chí tâm đảnh lễ:

Nam mô Di Lặc Phật

Nam mô Thích ca Mâu Ni Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô Kim Cang Bất Hoại Phật

Nam mô Bảo Quang Phật

Nam mô Long Tôn Vương Phật

Nam mô Tinh Tấn Quân Phật

Nam mô Tinh Tấn Hỷ Phật

Nam mô Bảo Hỏa Phật

Nam mô Bảo Nguyệt Quang Phật

Nam mô Hiện Vô Ngu Phật

Nam mô Bảo Nguyệt Phật

Nam mô Vô Cấu Phật

Nam mô Ly Cấu Phật

Nam mô Sư Tử Phan Bồ tát

Nam mô Sư Tử Tác Bồ tát

Nam mô Vô Biên Thân Bồ tát

Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát

Lại quy y như vậy mười phương tận hư không giới hết thảy Tam bảo, nguyện xin Tam bảo quyết định đến đây cứu vớt Phật tử…… đang bị đọa đày bởi tham, sân, si làm đau khổ. Nguyện cho Phật tử……  được an vui và được đại Niết-bàn. Nguyện xin lấy nước đại bi tẩy trừ tội lỗi cho Phật tử……  được thanh tịnh mau chứng quả bồ đề. Bốn loài chúng sanh trong sáu đường, nếu có một chúng sanh nào mắc phải tội lỗi, đều được nhờ Tam bảo mà thanh tịnh; đều được thành tựu quả Vô thượng Bồ-đề, thành bậc Chánh giác, hoàn toàn giải thoát.

Phật tử…… một lòng tha thiết, đầu thành đảnh lễ, tâm niệm miệng nói lời nầy:

Phật tử…… từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, bị vô minh che lấp tâm tánh, bị ái nhiễm ràng buộc, nên tinh thần sa vào lưới ngu si, loanh quanh ba cõi, cùng khắp sáu đường, chìm đắm bể khổ, không có ngày ra; không thể biết được nghiệp đời trước của mình, không thể hiểu được nhơn duyên đã qua. Hoặc mình tự phá tịnh mạng và phá tịnh mạng của người. Mình tự phá phạm hạnh và phá phạm hạnh của người. Mình tự phá tịnh giới và phá tịnh giới của người. Tội ác như vậy vô lượng vô biên, ngày nay hổ thẹn sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ sát đất, cầu xin sám hối, những tội lỗi từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, do thân, khẩu, ý tạo ra mười ác nghiệp. Thân sát, đạo, dâm; miệng nói láo, nói lời thêu dệt, nói lời hai lưỡi, nói lời độc ác; ý tham, sân, si. Mình tự làm mười điều ác, dạy người làm mười điều ác, khen ngợi người làm mười điều ác. Như vậy trong một khoảnh khắc, trong một niệm tâm, khởi ra bốn mươi điều ác. Những tội như thế vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ sát đất, cầu xin sám hối những tội lỗi từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay. Nương nơi sáu căn rồi phát ra sáu thức, chấp lấy sáu trần. Mắt đắm sắc, tai ưa tiếng, mũi trước hương, lưỡi ưa vị, thân ưa trơn láng, mịn màng, ý ưa pháp trần. Sáu căn ấy sanh ra bao nhiêu tội nghiệp, mở cửa cho tám vạn bốn ngàn trần lao. Tội ác như vậy vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ, cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, do thân, khẩu, ý gây ra nhiều nỗi bất bình. Như chỉ biết có thân mình, không biết có thân người. Chỉ biết có mình khổ, không biết có người khổ. Chỉ biết có mình cầu an vui, không biết có người cầu an vui. Chỉ biết có mình cầu giải thoát, không biết có người cầu giải thoát. Chỉ biết có gia đình mình, có quyến thuộc mình, không biết có gia đình người, có quyến thuộc người. Chỉ biết thân mình hơi ngứa một chút, hơi đau một chút đã chịu không nổi. Thế mà, khi làm cho thân người khác đau thì sợ họ không đau, ít đau, không thấm thía. Chỉ biết sợ khổ một chút nơi đời hiện tại, mà không biết sợ khổ vô lượng kiếp nơi đời vị lai. Bởi vì làm ác chết rồi phải đọa vào địa ngục, chịu đủ thống khổ, cho đến không biết sợ khổ vô lượng trong đường ngạ quỷ, trong đường súc sanh, trong đường a tu la. Cõi người và cõi trời cũng có vô lượng thống khổ mà không tự biết. Chỉ vì tâm không bình đẳng, có phân bỉ ngã, có niệm oán thân, làm cho oán thù tràn khắp lục đạo. Những tội như vậy vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, do tâm điên đảo, nên thường xa lìa bạn lành, gần gũi bạn ác, trái nghịch bát chánh đạo, tu theo bát tà đạo, phi pháp nói chánh pháp, chánh pháp nói phi pháp, bất thiện nói là thiện, thiện nói là bất thiện, dựng cờ kiêu mạn, giăng buồm ngu si, theo dòng vô minh vào biển sanh tử. Những tội như vậy vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, vì tham, sân, si khởi ra bốn điên đảo, tạo nên năm tội nghịch, làm đủ mười ác, ba độc hừng hẫy, tám khổ càng nhiều, gieo giống địa ngục bát hàn, bát nhiệt, gieo giống tám muôn bốn ngàn ngăn cách địa ngục, gieo giống súc sanh, gieo giống ngạ quỷ, gieo giống sanh già bệnh chết, ưu bi khổ não ở cõi trời, cõi người để chịu quả báo đau khổ, không thể kể xiết, không thể chịu được, không thể thấy được, không thể nghe được. Những tội ác như vậy, vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ kiếp trở lại cho đến ngày nay, vì ba độc tham, sân, si, ở trong ba cõi, trải khắp hai mươi lăm loài, khởi ra các tội ác, cùng khắp mọi nơi, thuận chiều gió nghiệp mà không tự biết. Hoặc chướng ngại người trì giới, tu định, tu huệ, tu các công đức, tu các thần thông. Những tội chướng như vậy vô lượng vô biên, chướng Bồ-đề tâm, chướng Bồ-đề nguyện, chướng Bồ-đề hạnh, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ kiếp trở lại cho đến ngày nay, vì tâm tham, sân, si, phát khởi ra sáu thức, duyên theo sáu trần, gây tội cho chúng sanh. Hoặc đối với chúng sanh mà khởi tội, hoặc đối với phi chúng sanh mà khởi tội, hoặc đối với người vô lậu mà khởi tội, hoặc đối với pháp vô lậu mà khởi tội. Những tội ác như vậy vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Lại nữa, Phật tử…… vì tâm ngu si mà khởi hạnh điên đảo, tin theo thầy tà, thọ lời tà giáo, chấp đoạn, chấp thường, trước ngã, trước kiến, làm theo si mê, khởi ra vô lượng tội lỗi. Những nhơn duyên ấy chướng Bồ-đề tâm, chướng Bồ-đề nguyện, chướng Bồ-đề hạnh, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ kiếp trở lại cho đến ngày nay, thân ba nghiệp ác, miệng bốn nghiệp ác, ý ba nghiệp ác, vô thỉ vô minh trú địa phiền não, hằng sa thượng phiền não, chỉ thượng phiền não, quán thượng phiền não, tứ trú địa phiền não, tam độc, tứ thủ, ngũ cái, lục thọ, thất lậu, bát cấu, cửu kiết, thập sử. Những phiền não ấy vô lượng vô biên, hay chướng Bồ-đề tâm, hay chướng Bồ-đề nguyện, hay chướng Bồ-đề hạnh, ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ kiếp trở lại cho đến ngày nay, không hay tu tâm từ bi, không hay tu tâm hỷ xả, không hay tu tâm bố thí, không hay tu tâm trì giới, không hay tu tâm nhẫn nhục, không hay tu tâm tinh tấn, không hay tu tâm thiền định, không hay tu tâm trí huệ, không hay tu hết thảy pháp trợ bồ đề. Vì thế nên không có phương tiện, không có trí huệ, làm chướng Bồ-đề tâm, hay chướng Bồ-đề nguyện, hay chướng Bồ-đề hạnh. Ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ cầu xin sám hối những tội từ vô thỉ kiếp cho đến ngày nay, vì tội nghiệp nên cứ xoay vần trong ba cõi, trải khắp sáu đường, thọ thân bốn loài, hoặc nam hoặc nữ, hoặc phi nam phi nữ, cùng khắp mọi nơi, tạo vô lượng tội. Hoặc làm chúng sanh thân hình to lớn ăn nuốt lẫn nhau, hoặc làm chúng sanh thân hình bé nhỏ ăn nuốt lẫn nhau. Những tội sát hại như vậy vô lượng vô biên hay chướng Bồ-đề tâm, hay chướng Bồ-đề nguyện, hay chướng Bồ-đề hạnh. Ngày nay sám hối, nguyện xin trừ diệt.

Phật tử…… lại chí thành đảnh lễ cầu xin sám hối những tội từ khi có tâm thức trở lại cho đến ngày nay, ở trong sáu đường, thọ thân bốn loài. Ở trong bốn loài ấy tạo ra vô lượng vô biên tội ác. Những tội ác như vậy, chỉ có hết thảy chư Phật, chư đại Bồ-tát  trong mười phương mới thấy hết, biết hết. Tội lượng nhiều ít hoặc khinh hoặc trọng như chư Phật và Bồ-tát  đã thấy, đã biết. Ngày nay chí thành, cúi đầu đảnh lễ, hổ thẹn, cầu xin sám hối. Những tội đã làm, nguyện tiêu diệt hết, những tội chưa làm, không dám phạm.

Ngày nay Phật tử…… nguyện xin hết thảy chư Phật trong mười phương dũ lòng đại từ cho Phật tử…… thành tâm sám hối. Nguyện xin đem nước đại bi rửa sạch tội lỗi sai lầm cho Phật tử…… được hoàn toàn thanh tịnh, thẳng đến đạo tràng không bị chướng ngại nữa.

Lại nguyện xin hết thảy mười phương chư Phật dùng bất tư nghị lực, bổn thệ nguyện lực, độ thoát chúng sanh lực, phù hộ chúng sanh lực, khiến Phật tử…… ngày nay khởi thệ nguyện, phát tâm Bồ-đề. Từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật, kiến lập đạo tâm được kiên cố, hoàn toàn không trở lại sa đọa nữa.

Những lời thệ nguyện của Phật tử…… cũng đồng như lời thệ nguyện của chư Phật, chư đại Bồ-tát  đã thực hành thệ nguyện. Nguyện xin hết thảy mười phương chư Phật, chư đại Bồ-tát, đồng dủ lòng từ bi, đồng gia tâm nhiếp thọ cho Phật tử…… được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện. Hết thảy chúng sanh cũng đều được như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện.

PHẬT TỬ…… CHÍ TÂM TÁN PHẬT VÀ CHÚ NGUYỆN

Đa già a già độ, a la ha tam miệu tam Phật đà, mười hiệu đầy đủ, độ người vô lượng, dứt sạch sanh tử.

Nguyện xin nhờ công đức nhân duyên sám hối hôm nay cho các chúng sanh và mọi người đều được hoàn toàn như sở nguyện, mãn Bồ-đề nguyện:

  1. Phật tử…… những lời thệ nguyện hôm nay đã phát ra, nguyện xin nguyện nào cũng đồng như mười phương tận hư không giới hết thảy chư Phật, chư Đại Bồ-tát đã phát thệ nguyện.
  2. Chư Phật, chư Đại Bồ-tát đã có phát thệ nguyện không thể cùng tận, Phật tử…… hôm nay thệ nguyện cũng như vậy, rộng như pháp tánh, cứu cánh như hư không, cùng tận đời vị lai, hết thảy số kiếp, chúng sanh không thể tận, Phật tử…… nguyện cũng không thể tận.
  3. Thế giới không thể tận, Phật tử…… nguyện cũng không thể tận.
  4. Hư không không thể tận, Phật tử…… nguyện cũng không thể tận.
  5. Pháp tánh không thể tận, Phật tử…… nguyện cũng không thể tận.
  6. Niết-bàn không thể tận, Phật tử…… nguyện cũng không thể tận.
  7. Phật ra đời không thể tận, Phật tử…… nguyện cũng không thể tận.
  8. Trí huệ của chư Phật không thể tận, Phật tử…… nguyện cũng không thể tận.
  9. Tâm tưởng biết không thể tận, Phật tử…… nguyện cũng không thể tận.
  10. Trí sanh khởi không thể tận, Phật tử…… nguyện cũng không thể tận. Thế gian đạo chủng, Pháp đạo chủng, trí huệ đạo chủng không thể tận, Phật tử…… nguyện cũng không thể tận.

Nếu mười điều ấy có thể cùng tận, lời nguyện của Phật tử…… mới có thể cùng tận. Mười điều ấy không cùng tận, nguyện của Phật tử…… không bao giờ cùng tận, hết thảy đều Hòa nam Tam thừa Thánh chúng.

Nam mô Sám Pháp Từ Bi Đạo Tràng (3 lần)

PHẬT TỬ…… CHÍ TÂM SÁM TÁNH TỘI

Tánh tội vốn không do tâm tạo,

Tâm nếu diệt rồi, tội sạch trong,

Tội trong tâm diệt thảy đều không,

Thế ấy mới là chân sám hối.

Nam mô Cầu Sám Hối Bồ-tát Ma-ha-tát (3 lần)

PHẬT TỬ…… CHÍ TÂM HỒI HƯỚNG

Công đức tụng kinh và sám hối khôn tính kể,

Thắng phước vô biên đồng hướng về,

Nguyện khắp pháp giới các chúng sanh,

Thảy đều thể nhập vô sanh nhẫn.

Nguyện tiêu ba chướng, sạch phiền não,

Nguyện được trí huệ thật sáng ngời,

Nguyện cả tội chướng thảy tiêu trừ,

Đời đời thường hành Bồ-tát đạo.

Nguyện đem công đức tu hành này,

Chan rải mười phương khắp tất cả,

Hết thảy chúng con cùng các loài,

Đồng được lên ngôi Vô Thượng Giác.

PHẬT TỬ…… THÀNH TÂM CẦU NGUYỆN

Nam mô Mười phương Vô thượng Tam Bảo

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni

Nam mô Phật Di Lặc Tôn

Nam mô chư Phật, chư Đại Bồ-tát, chư Hiền Thánh Tăng ở khắp mười phương ba đời

Nam mô chư Phật, chư Đại Bồ-tát trên Hội Bát Nhã

Nam mô Đại Bồ-tát Cầu Sám Hối

Nam mô Tôn giả Xá-lợi-phất

Nam mô chư Thiên Long Bát bộ Hộ giáo Già lam chư Tôn Bồ-tát

Xin thùy từ lân mẫn cảm ứng chứng minh cho chúng con đã thay cho Phật tử……, thành kính trì tụng kinh Đại thừa Bát Nhã Tâm Kinh, và lễ Phật sám hối theo Đạo Tràng Từ Bi Sám Pháp.

Ngưỡng nguyện Phật tử…… được nương nhờ công đức sám hối này mà kể từ nay nghiệp chướng từ vô thỉ được tận trừ, phúc đức trí huệ ngày càng tăng trưởng, tai ách tiêu trừ, oan khiên dứt sạch, bệnh căn thuyên giảm, gia quyến an khang, lòng tin Tam Bảo ngày càng sâu, tình thương đối với chúng sanh ngày càng rộng lớn, đời đời kiếp kiếp đầy đủ trí huệ sáng suốt, tin sâu nhân quả, làm lành lánh dữ, vĩnh viễn chẳng rơi ác đạo, thường sanh vào cõi lành, hưởng phước báo trời người thù thắng, gặp Phật pháp, được Tam Bảo gia hộ, theo chư Phật, chư Đại Bồ-tát, chư Hiền Thánh Tăng, chư Tôn Hộ pháp, như pháp tiếp tục tu hành cho đến ngày viên mãn Phật quả.

Nguyện đem công đức này hồi hướng cho oan gia trái chủ của Phật tử……, cầu nguyện chư vị nương nhờ công đức hồi hướng này mà nghiệp chướng từ vô thỉ được tận trừ, từ nay phúc đức trí huệ ngày càng tăng trưởng, biết quy hướng Tam Bảo, hướng thiện tu hành, giải mở oan kết, đời đời kiếp kiếp đầy đủ trí huệ sáng suốt, tin sâu nhân quả, làm lành lánh dữ, vĩnh viễn chẳng rơi ác đạo, thường sanh vào cõi lành, hưởng phước báo trời người thù thắng, gặp Phật pháp, được Tam Bảo gia hộ, theo chư Phật, chư Đại Bồ-tát, chư Hiền Thánh Tăng, chư Tôn Hộ pháp, như pháp tu hành cho đến ngày viên mãn Phật quả.

Khắp nguyện phước ban tất cả, đức độ quần sanh, kẻ mất siêu thăng, người còn phúc lạc, chúng sanh được thấm nhuần mưa pháp, mọi người đều chứng ngộ Phật thừa.

Nam mô Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni (chúng đồng niệm)

(Chủ lễ xướng)

Chúng con thành tâm thay cho Phật tử…… kính trì tụng 7 biến chú vãng sanh để trợ lực cho oan gia trái chủ của Phật tử…… được nương nhờ từ lực cùng nguyện lực của Đức Phật A Di Đà Thế Tôn mà vãng sanh Tịnh Độ.

Vãng sanh quyết định chơn ngôn

Nam mô a di đa bà dạ, đa tha dà đa dạ, đa diệt dạ tha. A di rị đô bà tì, a di rị đa tất đam bà tì. A di rị đa tì ca lan đế. A di rị đa tì ca lan đa, dà di nị, dà dà na. Chỉ đa ca lệ, ta bà ha. (7 lần)

PHẬT TỬ…… LỄ TAM BẢO

Phật tử…… Chí tâm đảnh lễ:

– Nam mô Mười phương Vô thượng Tam Bảo (3 lễ)

– Nam mô Giáo chủ cõi Ta-bà Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni (3 lễ)

– Nam mô Xá lợi Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni (3 lễ)

– Nam mô Vị lai Giáng sanh Phật Di Lặc Tôn (3 lễ)

– Nam mô chư Phật chư Đại Bồ-tát trên Hội Bát Nhã (3 lễ)

– Nam mô Đại Bồ-tát Cầu Sám Hối (3 lễ)

– Nam mô Tôn giả Xá-lợi-phất (3 lễ)

– Nam mô Xá lợi Tôn giả Sivali (3 lễ)

PHẬT TỬ…… THÀNH TÂM THỈNH ĐỨC BỔN SƯ GIA HỘ

Nam mô Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni

Ngưỡng kính bạch Đức Thế Tôn!

Phật tử…… thành tâm đảnh lễ Ngài.

Ngưỡng kính bạch Ngài!

Tất cả những tội lỗi mà Phật tử…… đã lỡ gây tạo từ thân, miệng, ý, Phật tử…… vô cùng hổ thẹn, thành tâm sám hối. Ngưỡng nguyện Đức Thế Tôn thùy từ lân mẫn tha thứ cho Phật tử……

Ngưỡng kính bạch Đức Thế Tôn!

Tất cả những việc phước đức và công đức mà Phật tử…… đã làm, ngưỡng nguyện Ngài chứng minh, gia hộ. Tất cả những việc phước đức và công đức mà Ngài đã làm, xin ban cho Phật tử…… Lành thay, lành thay! Phật tử…… vô cùng hoan hỷ thọ lãnh ân đức ấy.

Ngưỡng kính bạch Đức Thế Tôn!

Tất cả những việc phước đức và công đức mà Phật tử…… đã làm, Phật tử…… xin thành tâm cúng dường lên Ba mươi ba vị Trời Đế Thích, bốn vị Hộ thế Thiên Vương, chư vị Long Vương, chư vị Diêm Vương, chư vị Thiên thần trong cõi đời này, chư vị Thiên thần trong đạo tràng này.

Ngưỡng nguyện quý Ngài phước lực ngày càng tăng trưởng, tín lực ngày càng kiên cố, thần lực ngày càng dõng mãnh. Quý Ngài mãi mãi hộ trì Tam Bảo, hộ trì Chánh pháp, hộ trì Phật tử……, hộ trì tất cả chúng sanh trong cõi đời này đều được an vui, hạnh phúc.

Ngưỡng nguyện quý Ngài từ bi lân mẫn tiếp thọ cho Phật tử…… được ân triêm công đức.

Nam mô Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni

PHẬT TỬ…… CHÍ TÂM CUNG TÁN HỘ PHÁP

Trời, A-tu-la, Dạ-xoa thảy

Đến nghe pháp đó nên chí tâm

Ủng hộ Phật pháp mãi thường còn

Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy.

Bao nhiêu người nghe đến chốn này,

Hoặc trên đất liền, hoặc hư không,

Thường đối người đời sanh từ tâm,

Ngày đêm tự mình nương pháp ở.

Nguyện các thế giới thường an ổn,

Phước trí vô biên lợi quần sanh.

Bao nhiêu tội nghiệp thảy đều trừ,

Xa lìa các khổ về viên tịch.

Hằng dùng giới hương thoa vóc sáng,

Thường gìn định phục để giúp thân,

Hoa mầu Bồ-đề khắp trang nghiêm,

Tùy theo chỗ ở thường an lạc.

Phật tử…… Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Chư Thiên Long Bát bộ Hộ giáo Già lam Chư Tôn Bồ-tát (3 lễ)

PHẬT TỬ…… CHÍ TÂM CẦU NGUYỆN KIẾT TƯỜNG

Nguyện ngày an lành, đêm an lành,

Đêm ngày sáu thời đều an lành,

Tất cả thời gian an lành cả,

Nguyện chư Thượng Sư thường nhiếp thọ.

Nguyện ngày an lành, đêm an lành,

Đêm ngày sáu thời đều an lành,

Tất cả thời gian an lành cả,

Nguyện trên Tam Bảo thường nhiếp thọ.

Nguyện ngày an lành, đêm an lành,

Đêm ngày sáu thời đều an lành,

Tất cả thời gian an lành cả,

Nguyện chư Hộ pháp thường ủng hộ.

Nam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ-tát Ma-ha-tát (3 lần)

HỒI HƯỚNG CHUNG

Nguyện đem công đức này,

Hướng về khắp tất cả,

Đệ tử và chúng sanh,

Đều trọn thành Phật đạo.

 

——–(Hoàn Mãn)——–

 


Tip: You can use left, right, A and D keyboard keys to browse between chapters.