Trong Lục chủng thành tựu, chỗ Chúng thành tựu có nói đến 1250 vị Tỳ-kheo. Điều này không có nghĩa là Đức Phật chỉ có 1250 đệ tử, đệ tử của Ngài nhiều hơn số này rất nhiều. Nhưng con số 1250 có một ý nghĩa tượng trưng, đây là con số đánh mốc Giáo hội Tăng già bước vào giai đoạn hoàn mỹ, khi hai Tôn giả Xá-lợi-phất và Mục-kiền-liên được phong làm Đệ nhất thượng thủ và Đệ nhị thượng thủ. Dù trước đó đệ tử Phật đã đến ngàn vị, nhưng Ngài chưa xác lập Đệ nhất tọa, đệ nhị tọa, nên giáo đoàn chưa thể xem là hoàn hảo. Đến khi hai Tôn giả Xá-lợi-phất, Mục-kiền-liên xuất gia, đắc A-la-hán, Phật phong hai vị làm Thượng thủ, Giáo đoàn gồm đủ Giáo chủ, đệ tử thượng thủ thay Phật quản lí Tăng đoàn và Tăng chúng. Vậy là Giáo hội Tăng già chính thức bước vào giai đoạn có tổ chức ổn định. Thế nên, 1250 là con số có giá trị tượng trưng, mang ý nghĩa vô cùng quan trọng.
1250 vị Tỳ-kheo bao gồm: 5 anh em Ngài Kiều Trần Như, Tôn giả Da-xá cùng bạn bè 55 vị, Tôn giả Ưu-lâu-tần-loa Ca-diếp cùng đồ chúng 500 vị, Tôn giả Na-đề Ca-diếp cùng đồ chúng 250 vị, Tôn giả Già-da Ca-diếp cùng đồ chúng 250 vị, hai Tôn giả Xá-lợi-phất, Mục-kiền-liên cùng đồ chúng 200 vị. Tổng cộng là 1260 vị, làm tròn số thành 1250.