Thiện Tài Cầu Đạo

17. Tham Vấn Vua Vô Yểm Túc



Mời mọi người uống trà trước khi theo Thiện Tài lên đường tìm học đạo. Hãy lưu ý khi chúng ta cầm trên tay một tách trà. Trong đó có đất nước gió lửa, có nhân công, có người thợ tài hoa, và có người vận chuyển hàng. Một thế giới hiện diện trên tay của bạn. Và vì thế rất trân trọng, rất chậm rãi để thưởng thức. Từ đó chúng ta khởi lên lòng quý trọng thương yêu.

Thiện Tài đến thành Đa La Tràng, hỏi thăm về vua Vô Yểm Túc. Mọi người cho biết nhà vua đang ở cung điện, đang dùng hình phạt trị tội những kẻ hung ác gian tà, tốt hơn đừng đến gặp vua. Thiện Tài vẫn phải bước đến, vì vị thầy Phổ Nhãn đã bảo Thiện Tài con đường sẽ đi và sẽ gặp. Vua Vô Yểm Túc đang ngồi trên ngai vàng sáng chói ngọc ngà, cung điện rực rỡ long lanh.

Hai bên văn võ trang nghiêm. Trước mặt là giàn giáo binh lính, vũ khí cầm tay rợn người. Các phạm nhân bị hành hình tra tấn, tùy theo tội trộm cắp gian tà, sát sanh hại vật… Khung cảnh quá sức bi thảm, tội nhân kêu khóc vang trời, đầu rơi máu chảy, hoặc bị nấu, hoặc bị đốt, đánh đập tra tấn… y như địa ngục.

Đâu rồi những khung cảnh đẹp đẽ, những bài pháp dịu dàng. Thiện Tài đâm ra nghi ngờ, vị vua này có phải là Bồ tát từ bi mà ta phải theo học? Vua Vô Yểm Túc biết tâm nghi của Thiện Tài, bèn nắm tay chỉ cho thấy những trang nghiêm diệu hảo nơi cung điện. Nếu ta thật gây ác nghiệp thì không thể có kết quả tốt đẹp thế này. Này thiện nam tử! Thật ra thân, miệng, ý của ta chưa từng não hại chúng sanh. Chỉ vì trình độ nghiệp lực của nơi này còn quá thấp, ta phải bày ra phương tiện hung dữ để răn đe, như với đứa con hư, cha mẹ phải dùng roi đòn quở phạt. Tất cả phương tiện đều thực hành với mục đích ngăn ngừa, răn dạy chúng sanh bỏ mê về ngộ, bỏ ác về thiện, thoát ra nghiệp báo khổ đau.

Thật ra trong mỗi mỗi sanh linh đều có bản chất Phật, có thể trở về nhận lấy, chỉ vì lòng tham muốn không dừng, cố chạy theo dục vọng riêng tư mà tạo ác nghiệp. Cần có một sức thắng lớn, lực cản mạnh hơn lòng tham, những khung hình phạt dữ dội nặng nề, biểu hiện quả báo chết chóc ghê rợn, từ đó người ta lui bước ăn năn. Ai cũng sợ những đống lửa lớn không dám đến gần, ít ai sợ hồ nước mát, vì thế người chết vì lửa ít hơn người chết vì nước.

Thiện Tài hiểu rằng, các bậc minh sư thiện tri thức có vị dùng thuận hạnh, hiển bày cảnh giới Phật để khích lệ chúng sanh. Cũng có vị dùng nghịch hạnh, những hành động dường như không có chút từ bi, nhưng đó chính là ngọn roi điều khiển ngựa dữ, là sắt thép để uốn nắn gian tà. Tất cả đều xuất phát từ lòng thương, tình nguyện lớn làm lợi ích cuộc đời, đôi khi phải mang bộ mặt hung dữ. ¤


Tip: You can use left, right, A and D keyboard keys to browse between chapters.