Thiện Tài Cầu Đạo

13. Tham Vấn Ưu Bà Di Cụ Túc



Đồng tử bảo Thiện Tài hãy theo thuyền trôi xuôi dòng sông Aso, buộc thuyền ở bến thứ 19, lên thành phố Hải Trụ, tìm một người đàn bà giàu có tên Cụ Túc để tham vấn.

Thiện Tài đi theo những người ăn xin, những người khất cầu từ mọi nơi đổ xô về lâu đài biệt thự của quý nương Cụ Túc. Tất cả mọi cánh cửa của tòa nhà đều mở toang đón tiếp tất cả, không từ chối một ai. Thiện Tài thấy cô ngồi trong gian nhà chính, tự nhiên không trang điểm, trước mặt có một cái bát trống không.

Chung quanh tòa nhà đều trống không, như nhà của trưởng giả Duy-ma-cật, khi ông bệnh và Bồ tát Văn-thù dẫn đại chúng đến thăm. Duy-ma-cật giàu có nổi tiếng, nhưng thất của ông khi đó cũng trống không, chẳng có người hầu, chẳng có vật dụng thuốc men. Ý nghĩa một ngôi nhà như hư không, ý nghĩa cuộc đời như hư không, chẳng có một thực thể nào tồn tại. Tất cả như nước trôi, như cát lưu động, và bây giờ Thiện Tài học được gì?

Ưu-bà-di Cụ Túc nói: “Ta được một pháp môn Bồ tát Vô Tận Công Đức Tạng, từ trong cái bát trống không này, xuất hiện đủ mọi vật dụng tùy theo sở thích mỗi người. Trong cái bát nhỏ này, đồ dùng không cùng tận, không giảm ít đi”.

Cô vừa nói xong, vô số người đi vào nhà, và tùy theo chỗ cần dùng, thức ăn, quần áo, thuốc men, xe cộ… đều có đầy đủ. Điều đặc biệt là những người nhận được vật bố thí, sau đó lần lượt chứng đắc những quả vị giải thoát. Nghĩa là họ không tăng trưởng lòng tham, mà tăng trưởng đạo tâm. Đây là ý nghĩa cần thiết của hạnh ban cấp cho, làm sao thỏa mãn lòng ham thích mà không khiến họ đắm chìm trong vật chất? Nết hạnh thanh tịnh của người bố thí ảnh hưởng đến người nhận. Sự bố thí của Bồ tát có kết quả trọn vẹn là đưa tất cả lòng tham cầu đến bờ giác ngộ, làm vui cho người trọn vẹn là giúp họ giải thoát, không khiến họ đắm chìm. Như thế, trước tiên cá nhân của người bố thí phải hiểu rõ tánh không, phải nhận được tính cách “Vô sở hữu”, không có gì là sở hữu của riêng mình, tâm rộng rãi trống không chẳng dính mắc.

Ý nghĩa của vị thiện tri thức này, lần thứ mười ba, Thiện Tài nhận ra được trong ngôi nhà, chính nơi ở không có vật dụng, đó là tâm luôn mở rộng ban cho, và chính mình luôn trụ ở NHÀ KHÔNG. ¤


Tip: You can use left, right, A and D keyboard keys to browse between chapters.